ไม่พบผลการค้นหา
น.พ.ชลน่าน ระบุ หาก พล.อ.ประยุทธ์ ตั้ง นายอุตตม เป็นรัฐมนตรี จะเป็น รัฐมนตรีที่มีคุณสมบัติขัดรัฐธรรมนูญ ขัดมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง หลังเคยเป็นหนึ่งในห้ากรรมการกรุงไทยฯ อนุมัติสินเชื่อผิดกฎหมาย

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย แถลงข่าวภายหลังสภาให้เลื่อนกระทู้ถามสด ที่จะถามไปยังนายกรัฐมนตรี เรื่องการแต่งตั้งบุคคลที่มีคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญเป็นรัฐมนตรี ว่าหากนายกรัฐมนตรีจะแต่งตั้ง นายอุตตม สาวนายน เป็นรัฐมนตรี นั้นอาจมีคุณสมบัติขัดรัฐธรรมนู มาตรา 160(4) ว่าด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ต้องเป็นที่ประจักษ์ เนื่องจากนายอุตตม เคยเป็นกรรมการบริหารธนาคารกรุงไทยจำกัด (มหาชน) และเป็นหนึ่งในคณะกรรมการบริหารธนาคารกรุงไทย 5 คนที่ร่วมลงลายมือชื่ออนุมัติการกู้เงินเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2546 จนนำไปสู่การฟ้องคดี และศาลตัดสินว่า กรรมการที่ทำหน้าที่อนุมัติสินเชื่อ มีการกระทำความผิด

อย่างไรก็ตาม ชื่อของนายอุตตมกลับไม่ถูกฟ้อง ด้วยเหตุผลว่าไม่เห็นด้วยกับการอนุมัติสินเชื่อ จึงถูกกันไว้เป็นพยานซึ่งย้อนแย้งกับหลักฐานที่ปรากฏว่านายอุตตมเป็นหนึ่งในกรรมการที่ลงลายมือชื่อ เซ็นอนุมัติเงินกู้ดังกล่าว และตามข้อกฎหมายแล้วบุคคลที่เซ็นอนุมัติไม่สามารถการเป็นพยานได้อยู่แล้ว จึงแสดงให้เห็นว่านายอุตตม เป็นบุคคลที่ไม่มีความสุจริตเป็นที่ประจักษ์ และยังฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงตามข้อ 7 แห่งมาตรฐานทางจริยธรรม

หากนายกรัฐมนตรี ตั้งนายอุตตม เป็นรัฐมนตรีก็เป็นการตั้งรัฐมนตรีที่มีคุณสมบัติขัดกับรัฐธรรมนูญซึ่งพรรคเพื่อไทยจะมีการตรวจสอบต่อไปทั้งในสภาและนอกสภา