ไม่พบผลการค้นหา
7 พรรคฝ่ายลุยยื่น ‘ชวน’ ส่งศาล รธน.ชี้ขาดคุณสมบัติ ‘ประยุทธ์’ เป็นเจ้าหน้าที่รัฐเข้าข่ายพ้นความเป็นรัฐมนตรี โดย รธน. เปิดทางกรณีศาล รธน. รับคำร้องพิจารณาสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่

ที่รัฐสภาชั่วคราวบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ถนนแจ้งวัฒนะ 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน ร่วมกันแถลงยื่นหนังสือถึง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้นายชวนส่งเรื่องที่ ส.ส.จำนวน 101 คน เข้าชื่อกันร้องคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อวินิจฉัย

โดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า วันนี้เราจะยื่นหนังสือถึงประธานสภาฯ เพื่อขอให้ยื่นเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อขอให้ตรวจสอบความเป็นรัฐมนตรีของพล.อ.ประยุทธ์ สิ้นสุดลงเฉพาะตัว ตามมาตรา 170 (4) หรือไม่ ประกอบมาตรา 160 (6) และมาตรา 98 (15) เพราะเหตุเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ ซึ่งกรณีดังกล่าวทำให้ความเป็นรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ สิ้นสุดลงเฉพาะตัว ซึ่งสาระหลักที่ฝ่ายค้านยื่นคือความเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐเป็นหลัก

ทั้งนี้ คำวินิจฉัยของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังไม่มีความชัดเจน และยังไม่ได้มีการวินิจฉัยคุณสมบัติความเป็นเจ้าหน้าที่รัฐของ พล.อ.ประยุทธ์ ตามมาตรา 98 (5) และไม่มีผลผูกพันกับศาลรัฐธรรมนูญด้วย 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเข้าชื่อของ ส.ส. ฝ่ายค้านให้ตรวจสอบคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ นั้นตามมาตรา 170 ของรัฐธรรมนูญ ให้นำมาตรา 82 มาบังคับใช้ด้วย โดยประธานสภาฯ จะต้องส่งคำร้องดังกล่าวไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยว่าความเป็นรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จะสิ้นสุดลงหรือไม่ เมื่อศาลได้รับเรื่องไว้พิจารณา หากปรากฏเหตุอันควรสงสัยว่าผู้ถูกร้องมีกรณีตามที่ถูกร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคําสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคําวินิจฉัย