ไม่พบผลการค้นหา
พรรคเพื่อไทย ชี้ 'ประยุทธ์' ใช้งบประมาณมาก สร้างหนี้เยอะแต่ประเทศไม่พัฒนา ห่วงซื้อเรือดำน้ำ-เอื้อเจ้าสัว แต่ประชาชนอดตาย แนะไม่รู้เรื่องควรลาออกก่อนประเทศหายนะ

ไชยา พรหมา ส.ส.หนองบัวลำภู รองหัวหน้าและคณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ได้ใช้เงินงบประมาณไปแล้ว กว่า 22 ล้านล้านบาท สร้างหนี้สาธารณะของประเทศพุ่งสูง แต่ประเทศไทยกลับไม่ได้พัฒนา เศรษฐกิจไทยขยายตัวต่ำสุดมาตลอด โดยปีนี้คาดว่าหนี้สาธารณะของไทยจะทะลุ 9 ล้านล้านบาท และน่าจะทะลุเกิน 60% ของจีดีพี ซึ่งจะทำให้ไทยมีปัญหาในการชำระหนี้ เพราะรายได้ของรัฐมีเพียง 16% ของจีดีพีเท่านั้น แถมรัฐยังเก็บภาษีได้ลดลงจากความล้มเหลวในบริหารเศรษฐกิจอีก โดยจะส่งผลให้ในอนาคตรัฐบาลจะไม่สามารถกู้เงินเพื่อนำมาพัฒนาประเทศได้

ทั้งนี้ การใช้งบประมาณในอดีตเป็นไปอย่างสะเปะสะปะ งบทางการทหารเพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 4.37% ทุกปีในช่วงปี 2558-2562 ซึ่งงบทางการทหารเพิ่มขึ้นมากกว่าจีดีพีที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ยังมีการจัดสรรงบประมาณเป็นงบกลางจำนวนมากที่อยู่ภายใต้คำสั่งของพลเอกประยุทธ์ โดยยังมีการนำงบกลางไปจัดซื้ออาวุธเพิ่มเติมกันอีก ซึ่งไม่ก่อให้เกิดผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ จึงเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เศรษฐกิจไทยไม่ขยายตัวเท่าที่ควรเพราะนำเงินไปใช้ผิดประเภทนี้ แม้กระนั้น พล.อ.ประยุทธ์ก็ยังคงจะยืนยันซื้อเรือดำน้ำให้ได้ ทั้งที่ประชาชนจำนวนมากกำลังจะอดตาย

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังนำเงินงบประมาณมาแจกอย่างสะเปะสะปะ ตั้งแต่ก่อนมีวิกฤตการณ์ไวรัสโควิด ทั้งโครงการบัตรคนจน ชิมช้อปใช้ เที่ยวแล้วนำมาหักภาษี ซึ่งเป็นการจ่ายเงินแบบสูญเปล่า โดยไม่ได้พัฒนาความแข่งขันของประเทศ หลังเกิดวิกฤตโควิดระบาดครั้งใหม่ ยังไม่ยอมจ่ายเงินสด โดยต้องใช้เงินผ่านแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง ซึ่งสร้างความลำบากให้กับประชาชนอย่างมาก และยังเป็นการเอื้อประโยชน์นายทุนเจ้าสัว เพราะพบว่าประชาชนจะนำเงินไปใช้จ่ายในร้านค้าของนายทุนเจ้าสัวมากที่สุด 

"พล.อ.ประยุทธ์ที่เคยออกนโยบายเอื้อเจ้าสัวมาตลอด ยังได้ปล่อยให้มีการควบรวมธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่ ทั้งที่เป็นการส่งเสริมการผูกขาด ซึ่งได้ทำลายธุรกิจรายเล็กและโชว์ห่วยอย่างราบคาบ ทำให้ประชาชนตกงานเพิ่มและเดือดร้อนกันอย่างมาก ทั้งนี้ประชาชนจำนวนมากกำลังจะอดตายจากความล้มเหลวในการบริหารเศรษฐกิจของพล.อ.ประยุทธ์ ที่เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจแต่ไม่มีความรู้เรื่องเศรษฐกิจเลย อธิบายตอบการอภิปรายเศรษฐกิจในสภาก็ฟังไม่รู้เรื่อง เพราะผู้พูดคือพล.อ.ประยุทธ์ไม่มีความรู้ความเข้าใจในสิ่งที่พูด ไม่ต่างอะไรจากการพูดแบบนกแก้วนกขุนทองเลย" ไชยา ระบุ

ดังนั้น ก่อนที่เศรษฐกิจไทยจะเป็นหายนะแบบสโลโมชั่น หรือ เข้าสู่ทฤษฎีกบต้ม ซึ่งจะทำให้ประเทศล้มเหลวไปอีก 10 ปี ตามคำเตือนของสื่อต่างประเทศ ตนจึงขอให้พล.อ.ประยุทธ์ ได้ยอมเสียสละลาออกเพื่อประเทศไทยจะได้รอดพ้นจากหายนะ และประชาชนจะได้ไม่ลำบากกันอีกต่อไป 



ข่าวที่เกี่ยวข้อง :