ไม่พบผลการค้นหา
โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยนายกรัฐมนตรี สั่งกองทัพเรือ ชะลอการจัดซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำ จากประเทศจีน ออกไปอีก 1 ปี

อนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงกลาโหม และกองทัพเรือ ชะลอการจัดซื้อเรือดำน้ำจากจีน ลำที่ 2 และ 3 ออกไปอีก 1 ปี สืบเนื่องจากการที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาร่าง พระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ที่พิจารณาในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำ ซึ่งในปี 2564 ได้มีการขออนุมัติงบประมาณจำนวน 3,375 ล้านบาท ที่จะมีการชำระเงินทั้งหมด 7 ปี 

ซึ่งก่อนหน้านี้กระทรวงกลาโหมและกองทัพเรือได้มีได้การชี้แจงเหตุผลและความจำเป็น ในการที่จะต้องจัดหาซื้อเรือดำน้ำลำที่ 2 และ 3 ไปแล้ว ซึ่งลำที่ 1 ได้มีการจัดซื้อไปแล้วและได้จะมีการส่งมอบต่อไป

ซึ่งหลังจากนี้คณะกรรมาธิการงบฯ 2564 พิจารณาตามความเหมาะสม และให้ กองทัพเรือ ชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการงบฯ 2564 อีกครั้ง และหาแนวทางพูดคุยกับทางการจีนต่อไป

ส่วนการชะลอการจัดซื้อในครั้งนี้ เป็นเพราะทางการจีนยินยอมแล้วหรือไม่นั่น อนุชา ย้ำว่าขอให้กระทรวงกลาโหมและกองทัพเรือได้พูดคุยกันอีดครั้งหนึ่ง ซึ่งบ่ายนี้จะมีการประชุมสภากลาโหม อย่างไรก็ตามนายกรัฐมนตรี ได้ความสำคัญกับเรื่องเศรษฐกิจ หากมีการชะลอไปได้อีก 1 ปี ก็จะได้นำเงินจำนวน 3 พันกว่าล้านไปใช้ในส่วนอื่น และขณะนี้นายกรัฐมนตรีได้รับฟังความคิดเห็นมากขึ้น ตามกลไลของสภาผู้แทนราษฎร หลังจากที่มีการออกเรียกร้องในหลายเรื่อง

อนุชา กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม อยากให้ประชาชนเข้าใจบทบาทของกองทัพด้วย เนื่องจากกองทัพก็ต้องการดูแลประชาชน และทรัพยากรของประเทศไทยอย่างดีที่สุด ขณะเดียวกัน รัฐบาลเองก็จะพยายามดูแลในทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นด้านเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคง เพื่อให้ทั้งหมดสามารถดำเนินการได้สอดคล้อง ให้ประชาชนมีความสบายใจในเรื่องการบริหารราชการ ว่าเป็นไปด้วยความโปร่งใส 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :