ไม่พบผลการค้นหา
ชุนวูวอน หลานชายของ ชุนดูฮวอน อดีตประธานาธิบดีเผด็จการคนสุดท้ายของเกาหลีใต้ ทำการขอโทษแด่ญาติของเหยื่อผู้ถูกสังหาร ในการปราบปรามของทหารครั้งร้ายแรงต่อประชาชนผู้ประท้วงในเมืองกวางจูเมื่อปี 2523

ชุนวูวอน ในวัย 27 ปี ระบุว่า อดีตนายทหารคนสำคัญของเกาหลีใต้อย่าง ชุนดูฮวอน ผู้เป็นปู่ของเขาเป็น “คนบาปและมือสังหาร” ทั้งนี้ เมืองกวางจูเป็นศูนย์กลางของการลุกฮือต่อต้านกฎอัยการศึก ซึ่งมีการบังคับใช้โดยชุน หลังจากที่เขาทำรัฐประหารยึดอำนาจ ทั้งนี้ ตามตัวเลขของทางการเกาหลีใต้ การปราบปรามของทหารต่อผู้ประท้วง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหรือสูญหายกว่า 200 คน 

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (31 มี.ค.) ชุนวูวอน ยกย่องความกล้าหาญของผู้ที่ต่อต้านระบอบทหารของปู่ของเขา โดยเขากล่าวว่าปู่ของเขา "ก่ออาชญากรรมครั้งใหญ่" และระบุเสริมว่าเขา "ขอโทษจริงๆ ที่ไม่ได้ขอโทษเร็วกว่านี้" ทั้งนี้ ชุนยังได้เข้าเยี่ยมสุสานแห่งชาติของเมืองกวางจู โดยเขาเป็นบุคคลแรกในครอบครัวของเขาที่เข้าเยี่ยมสุสานนี้ โดยญาติของเหยื่อบางคนยินดีต่อการขอโทษในครั้งนี้ของชุน โดยญาติคนหนึ่งเข้ากอดชุนในงานแถลงข่าวที่ศูนย์รำลึก 

“ชุนดูฮวาน เสียชีวิตโดยไม่ได้ขอโทษ” ศาตราจารย์ชิน ยุล จากมหาวิทยาลัยเมียงจี ในกรุงโซล กล่าวกับสำนักข่าว AFP “คนในครอบครัวของเขาควรทำแบบนั้นมานานแล้ว” ทั้งนี้ การเดินขบวนเรียกร้องประชาธิปไตยในเมืองกวางจูเมื่อปี 2523 ดึงดูดผู้ประท้วงหลายหมื่นคน และกองทัพได้ส่งกำลังทหารหลายพันนายเพื่อเผชิญหน้ากับประชาชน โดยในวันที่ 9 ของการเดินขบวน ทหารได้เปิดฉากยิงใส่ผู้ประท้วงที่มารวมตัวกันที่สำนักงานรัฐบาลท้องถิ่นในกวางจู

มีการกล่าวหาว่ากองทหารเหล่านี้ทำการเฆี่ยนตี ทรมาน ล่วงละเมิดทางเพศ และตัดชิ้นส่วนอวัยวะโดยไม่เลือกหน้าประชาชน ทั้งนี้ กองทัพเกาหลีใต้ในครั้งนั้นยังสั่งให้เฮลิคอปเตอร์ติดอาวุธยิงใส่ผู้ประท้วง และให้เครื่องบินรบติดอาวุธเตรียมความพร้อมในการทิ้งระเบิดใส่ผู้ประท้วง ทั้งนี้ พยานที่รอดชีวิตกล่าวว่า ยอดผู้เสียชีวิตที่แท้จริงนั้นสูงกว่าผู้เสียชีวิต 200 รายที่ได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการ โดยในปี 2561 รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ขอโทษสำหรับการข่มขืนผู้หญิงโดยกองทหารในกวางจู

การปกครองของชุนดูฮวานสิ้นสุดลงในปี 2531 โดยเขาถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหากบฏและทุจริตในปี 2539 ก่อนที่จะได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำในภายหลัง หลังจากเขาได้รับอภัยโทษจากประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ทั้งนี้ ชุนดูฮวานเสียชีวิตในปี 2564 ด้วยวัย 90 ปี ในขณะที่ชุนซึ่งเป็นหลานชาย อาศัยอยู่ในสหรัฐฯ และเขาได้กลายเป็นพาดหัวข่าวในเกาหลีใต้ ถึงข้อกล่าวหาคอร์รัปชันต่อญาติของเขาบนสื่อสังคมออนไลน์

ระหว่างการถ่ายทอดสดครั้งหนึ่ง ชุนอ้างว่าเขาเสพยาเสพติด และเขาถูกจับกุมตัวเมื่อเขาเดินทางมาถึงกรุงโซลเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (28 มี.ค.) เนื่องจากพลเมืองเกาหลีใต้ถูกห้ามไม่ให้ใช้ยาผิดกฎหมายในต่างประเทศ อย่างไรก็ดี เขาได้รับการปล่อยตัวในวันรุ่งขึ้น (29 มี.ค.)


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-asia-65142573?fbclid=IwAR1ov7for4MdVvCI7NHLisOVoEPQ-rYzghvotCTksgGRAg6DJcPbajJKB5s