ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มตาลีบันสั่งให้ร้านทำผมและร้านเสริมสวยในอัฟกานิสถานปิดตัวลง อันเป็นมาตรการจากการตีความกฎหมายอิสลามสุดขั้วของกลุ่มตาลีบัน ซึ่งซ้ำเติมให้สถานการณ์สิทธิสตรีในอัฟกานิสถานเลวร้ายลงจากเดิมมากขึ้นเรื่อยๆ

โฆษกกระทรวงอศีลธรรมและคุณธรรมของตาลีบัน ระบุกับ BBC ภาคธุรกิจว่า ร้านทำผมและร้านเสริมสวยในอัฟกานิสถานมีเวลา 1 เดือนในการปฏิบัติตามคำสั่งดังกล่าว ซึ่งมีผลเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 2 ก.ค.ที่ผ่านมา หลังจากร้านทำผมและร้านเสริมสวยได้รับแจ้งถึงมาตรการใหม่ของตาลีบันนี้

เสรีภาพของผู้หญิงในอัฟกานิสถานตกต่ำลงอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่กลุ่มตาลีบันเข้ายึดอำนาจในปี 2564 ทั้งนี้ กลุ่มตาลีบันได้ออกคำสั่งห้ามเด็กหญิงและเด็กวัยรุ่นหญิงเข้าเรียนในโรงเรียน เดินทางไปออกกำลังกายในโรงยิม และพักผ่อนหย่อนใจในสวนสาธารณะ นอกจากนี้ ตาลีบันยังห้ามไม่ให้ผู้หญิงในอัฟกานิสถานทำงานให้กับองค์การสหประชาชาติด้วย

ยิ่งไปกว่านั้น กลุ่มตาลีบันยังออกคำสั่งให้ผู้หญิงต้องแต่งกายในลักษณะปิดผ้ามิดชิด และเปิดได้เพียงแค่ดวงตาของเธอเท่านั้น นอกจากนี้ ผู้หญิงที่ต้องการจะเดินทางนอกจากบริเวณบ้าน ต้องมีญาติผู้ชายติดตามไปด้วยกับเธอ หากระยะทางในการเดินทางนั้นไกลเกินกว่า 72 กิโลเมตร

ข้อจำกัดต่างๆ ดังกล่าวที่ออกโดยตาลีบันยังคงดำเนินต่อไปในอัฟกานิสถาน แม้ว่าประชาคมระหว่างประเทศจะประณามและประท้วง เพื่อเรียกร้องสิทธิเหนือเนื้อตัวร่างกาย และสิทธิในการกำหนดชะตากรรมของตัวเองในผู้หญิงชาวอัฟกานิสถาน ยังมีนักเคลื่อนไหวที่ออกมาพูดในนามของผู้หญิงอัฟกานิสถานด้วย

ก่อนหน้านี้ การสั่งปิดสถานเสริมความงาม เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการต่างๆ ที่กำหนดโดยกลุ่มตาลีบัน เมื่อทางกลุ่มเข้าครองอำนาจอัฟกานิสถานครั้งก่อนหน้าระหว่างปี 2539-2544 ก่อนที่ร้านทำผมและร้านเสริมสวยในอัฟกานิสถานจะกลับมาเปิดทำการอีกครั้งได้ ในช่วงหลายปีหลังการบุกอัฟกานิสถานที่นำโดยสหรัฐฯ เมื่อปี 2544

หญิงชาวอัฟกานิสถานคนหนึ่งกล่าวกับ BBC โดยไม่เปิดเผยตัวตนว่า "กลุ่มตาลีบันกำลังพรากสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานที่สุดไปจากสตรีชาวอัฟกานิสถาน พวกเขากำลังละเมิดสิทธิสตรี จากการมีมติในครั้งนี้ พวกเขากำลังกีดกันผู้หญิงจากการให้บริการผู้หญิงอื่น เมื่อฉันรู้ถึงข่าว ฉันรู้สึกตกใจมาก" เธอยังกล่าวอีกว่า "ดูเหมือนว่าตาลีบันไม่มีแผนทางการเมืองอื่น นอกจากมุ่งเน้นไปที่ร่างกายของผู้หญิง พวกเขาพยายามกำจัดผู้หญิงในทุกระดับในทางชีวิตสาธารณะ”

ก่อนหน้านี้ สถานเสริมความงามในอัฟกานิสถานยังเปิดอยู่ แม้ว่าตาลีบันจะยึดอำนาจการปกครองอัฟกานิสถานไปได้เมื่อ 2 ปีก่อน หลังการถอนกำลังของสหรัฐฯ และพันธมิตรตะวันตกออกนอกประเทศ อย่างไรก็ดี หน้าต่างร้านสถานเสริมความงามต่างๆ มักปิดมิดชิด และมีการพ่นสีเพื่ออำพรางใบหน้าภาพผู้หญิงนอกร้านเสริมสวย

ตาลีบันไม่ได้อธิบายว่า อะไรเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้พวกเขาออกคำสั่งปิดร้านเสริมสวยและร้านทำผมผู้หญิงทั่วอัฟกานิสถาน และไม่มีการระบุจากทางตาลีบันว่า พวกเขาจะมีทางเลือกอื่นแก่ผู้หญิงในประเทศ ที่จะเข้ารับบริการในการทำผมหรือไม่ เมื่อซาลอนทั้งประเทศปิดตัวลง

หญิงชาวอัฟกานิสถานอีกคนที่ไม่ขอเปิดเผยชื่อ กล่าวกับ BBC ว่า เพื่อนของเธอยืนยันการปิดร้านทำผมในกรุงคาบูลและที่อื่นๆ “เป็นข่าวที่น่าตกใจสำหรับผู้หญิงชาวอัฟกานิสถาน” เธอกล่าวกับ BBC "ฉันออกไปและเห็นร้านเสริมสวยทั้งหมดในพื้นที่ของฉันปิดลง"


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-asia-66094490?fbclid=IwAR1_AMIQExtPXk4wHY2KkRAzNIqINIJPIUvAQltZ_uofKOaHbAh-7HJXBFE