ไม่พบผลการค้นหา
‘แพทองธาร’ ย้ำคำนิยาม ‘ซอฟต์พาวเวอร์‘ สำคัญน้อยที่สุด ชี้รัฐบาลทำสิ่งใหญ่ เล็งผลักดันศักยภาพคนไทยทั้ง ต้น-กลาง-ปลาย น้ำ

วันที่ 14 ธ.ค. แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เปิดเผยถึงการดำเนินการด้านซอฟต์พาวเวอร์ของรัฐบาลในงานสัมมนา “ติดปีกทางการค้าให้ผู้ประกอบการไทยด้วย Soft Power X ทรัพย์สินทางปัญญา” 

โดย แพทองธาร กล่าวว่า นโยบายซอฟต์พาวเวอร์จะเป็นนโยบายหลักผลักดันเศรษฐกิจของประเทศให้ดีขึ้น ให้พี่น้องประชาชนมีรายได้ที่ดีขึ้น ทุกวันนี้ทุกคนพยายามนิยามคำว่า ซอฟต์พาวเวอร์ จึงคิดว่า การนิยามคำว่าซอฟต์พาวเวอร์เป็นสิ่งที่สำคัญน้อยที่สุด เพราะรัฐบาลกำลังทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่านั้น 

แพทองธาร กล่าวว่า การผลักดันอุตสาหกรรมต่างๆ เน้นเศรษฐกิจมากขึ้นเป็นพลังอำนาจที่เมื่อเกิดขึ้นกับวัฒนธรรมใดมีคนคล้อยตามโดยไม่ต้องบีบบังคับจะทำให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจมากมายต่อวัฒนธรรมและประเทศเหล่านั้น 

อีกทั้งจะเห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ให้กับประเทศไทยทางภาคธุรกิจ และคนไทยทั้งประเทศ นำสินทรัพย์ทางปัญญาที่มีคุณค่าให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก สร้างงาน และเพิ่มรายได้มากขึ้น 

โดยจะต้องทำทั้งระบบ เช่น การทำ OTOP สนับสนุนสินค้าไทยอย่างเป็น ครัวไทยสู่ครัวโลก สร้างเชฟไทยส่งออกไปต่างประเทศให้อาหารไทยเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก การสนับสนุนแฟชั่นครั้งใหญ่ สร้างให้กรุงเทพเป็นเมืองแฟชั่นจุดพลุให้ทั่วโลกมองเห็นศักยภาพแฟชั่นไทย ต้องทำทั้งระบบต่อเนื่องในระยะยาว ตั้งแต่ ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ โดยรัฐบาลสนับสนุนให้เอกชนที่รู้จริงนำซอฟต์พาวเวอร์ไปทำให้เป็นไปได้จริง