ไม่พบผลการค้นหา
'แพทองธาร' พร้อมหนุนธุรกิจผ้าไทย เสริมสร้างทักษะ-ดึงดูดบุคลากรรุ่นใหม่ เชื่อก้าวสู่เวทีโลกไม่ยาก ยืนยันผลักดันเรื่อง OTOP ได้เร็วสุด จ่อเสนอแผนงานให้ 'เศรษฐา' ในที่ประชุม คกก. Soft Power 3 ต.ค. นี้

วันที่ 29 ก.ย. ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ กล่าวภายหลังเข้าเยี่ยมชมงาน OTOP Midyear 2023 โดยระบุว่า ความจริงอยากเดินเยี่ยมชมส่วนจัดแสดงให้นานกว่านี้ เพื่อดูสินค้าให้ครบทุกจังหวัด แต่เวลามีจำกัด

แพทองธาร กล่าวว่า ได้เห็นสินค้าด้าน Soft Power ที่จะผลักดันต่อได้หลายอย่าง รู้สึกมีแรงบันดาลใจ และจะนำไปหารือกับคณะกรรมการ โดยได้ขอนามบัตร และช่องทางติดต่อต่างๆ ของผู้ประกอบการ เชื่อว่าบางธุรกิจอาหารได้รับการผลักดันที่ดี ก็สามารถส่งออกและนำเสนอไปต่างประเทศได้โดยไม่ใช่เรื่องยาก รวมถึงส่งเสริมร้านอื่นๆ ที่คนไทยอาจจะยังไม่ค่อยรู้จัก

แพทองธาร ยังเผยว่า ขณะนี้กำลังเตรียมการนำเสนอให้นายกรัฐมนตรีในการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟท์พาวเวอร์ วันที่ 3 ต.ค. นี้ ว่ามีแผนอะไรบ้างจากการประชุมร่วมกันครั้งแรก และการประชุมย่อยหลายครั้ง และหลังการประชุมวันดังกล่าวจะเรียงลำดับความสำคัญ สิ่งที่ทำได้ก่อนหลัง เชื่อว่าเรื่องของสินค้า OTOP น่าจะผลักดันได้อย่างรวดเร็วที่สุดแน่นอน

ทั้งนี้ ยังได้วิเคราะห์ปัญหาในส่วนของผู้ประกอบการ เช่นเรื่องการทอผ้า ที่เห็นว่าทักษะต่างๆ เริ่มหายไป ด้วนค่านิยมที่เปลี่ยน คนรุ่นใหม่จึงอาจไม่ได้สนใจการทอผ้าเท่าที่ควร เป็นเหตุให้ผ้าไหมที่มีความสวยงามหาได้ยากขึ้น และมีราคาสูงขึ้นด้วย

"แต่ความจริงถ้าเราสามารถพัฒนาทักษะตรงนี้ และเพิ่มบุคลากรในการผลิตผ้าไทยได้ จะทำให้ราคาของผ้าไทยจับต้องได้มากขึ้น ไม่แพงจนเกินไปและหาง่ายขึ้น"

แพทองธาร ยอมรับว่า แม้จะไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญด้านนวัตกรรมการทอผ้า แต่ยืนยันว่าจะนำเรื่องนี้เข้าปรึกษากับคณะทำงาน ว่าจะมีนวัตกรรมใดมาส่งเสริม ธุรกิจทอผ้าได้บ้าง เพราะเป็นเรื่องที่มีความสนใจ ผ้าทอแต่ละจังหวัดมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ถ้าเป็นไปได้ก็อยากกลับมาเยี่ยมชมอีกครั้ง

"เป็นสิ่งที่น่าสนับสนุนอยู่แล้ว คนไทยมีฝีมือและเก่งมากๆ เราแค่ต้องการโอกาสเท่านั้นเอง" แพทองธาร กล่าวทิ้งท้าย