ไม่พบผลการค้นหา
อัยการสูงสุดของยูเครนเปิดเผยชื่อทหารรัสเซีย 10 นาย ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุละเมิดสิทธิมนุษยชนตลอดการเข้ายึดครองเมืองบูชาของยูเครน จนมีการสังหารประชาชนจำนวนกว่าหลายร้อยราย

อีรีนา เวเนดิกโทวา อัยการสูงสุดยูเครนเปิดเผยว่า จากการสืบสวนสอบสวนของยูเครนในเบื้องต้นนั้น มีการพบ “มากกว่า 8,000 กรณี” ข้อสงสัยของการก่ออาชญากรรมสงคราม ตั้งแต่เริ่มการรุกรานยูเครนของรัสเซีย ซึ่งหมายรวมถึงข้อกล่าวหาของ “การสังหารพลเรือน ทิ้งระเบิดใส่อาคารของพลเรือน การซ้อมทรมาน” และ “อาชญากรรมทางเพศ”

การแถลงของเวเนดิกโทวาเกิดขึ้นหลังจากที่ศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) เร่งการสืบสวนสอบสวนกรณีข้อกล่าวหาการก่ออาชญากรรมสงครามที่เกิดขึ้นในยูเครน ตั้งแต่สงครามเกิดขึ้นในช่วง ก.พ.ที่ผ่านมา นอกจากนี้ รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ได้ออกมาประกาศว่า ตนเตรียมส่งทีมงานผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวช “หลายสิบคน” ในเวลา “อันใกล้นี้” เข้าไปยังยูเครน ในฐานะของศาลอาญาระหว่างประเทศ เพื่อหาหลักฐานของการละเมิดสิทธิมนุษยชน

กองทัพรัสเซียถอนทัพของตนเองออกจากรอบกรุงเคียฟเมื่อช่วงต้นเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ก่อนที่ผู้สื่อข่าวและกองทัพยูเครนจะสามารถกลับเข้าไปยังพื้นที่ดังกล่าวได้ ตามมาด้วยการเปิดเผยภาพความสยองขวัญที่เกิดขึ้นจากทหารรัสเซียต่อประชาชนชาวเมืองบูชา ประชาชนหลายรายถูกมัดมือและยิงในระยะประชิด ร่างถูกทิ้งบนถนน ศพบางศพมีร่องรอยการทรมาน ตัดอวัยวะ ยังมีการพบหลุมฝังศพหมู่ที่ขุดขึ้นโดยทหารรัสเซียด้วย

ในโพสต์บนเฟซบุ๊กของเวเนดิกโทวาเมื่อวานนี้ (28 เม.ย.) ได้มีการระบุชื่อทหารรัสเซีย 10 นาย โดยเธอกล่าวว่าทั้งหมด "เกี่ยวข้องกับการทรมานผู้บริสุทธิ์" ระหว่างการยึดครองบูชาเมืองเล็กๆ ที่ห่างออกไปไม่กี่กิโลเมตรทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงเคียฟ โดยทหารทั้ง 10 นาย อยู่ภายใต้สังกัดกองพลปืนไรเฟิลมอเตอร์ที่ 64 ของรัสเซีย

“ระหว่างการยึดครองบูชา พวกเขาจับประชาชนที่ไม่มีอาวุธเป็นตัวประกัน ฆ่าพวกเขาด้วยความหิวและกระหาย และสั่งให้พวกเขาคุกเข่า ขณะที่มือถูกมัดไพล่หลัง และตาถูกปิดเทป (ตัวประกัน) ถูกหยามหมิ่นและฟาดตีด้วยหมัดและท้ายปืนไรเฟิล พวกเขาถูกซ้อมเพื่อหาข้อมูลเรื่องตำแหน่งที่ตั้งของกองทัพ (ยูเครน) และบางรายถูกทรมานโดยปราศจากเหตุผล” อัยการสูงสุดยูเครนระบุ

เวเนดิกโทวาวอนขอให้ประชาชนช่วยกันเก็บหลักฐานการก่ออาชญากรรมสงครามของรัสเซียในยูเครน และอัยการของยูเครนตลอดจนเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังทำการสืบสวนสอบสวนอยู่ในตอนนี้ เพื่อหาผู้ที่มีส่วนร่วมกับคดีฆาตกรรมในครั้งนี้

ยูเครนตลอดจนชาติตะวันตกต่างกล่าวหาว่ารัสเซียทำการสังหารประชาชนชาวยูเครนในบูชา ในขณะที่รัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว และอ้างว่าภาพที่เกิดขึ้นในบูชาเป็นการ “จัดฉาก” โดยทางการยูเครนเพื่อ “ยั่วยุ” สถานการณ์

สตานิสลาฟ โคซินชุก รองหัวหน้าสำนักงานอัยการประจำภูมิภาคเคียฟ กล่าวว่าทีมสืบสวนกำลังทำงานร่วมกับเหยื่อ เพื่อระบุตัวผู้กระทำความผิดฐานละเมิดสิทธิมนุษยชน “ผู้ต้องสงสัยของเราคือบุคลากรทางทหารจากสหพันธรัฐรัสเซีย เรารู้ว่ามีใครอยู่ที่นั่น เกิดอะไรขึ้น และตอนนี้เรากำลังตรวจสอบหน่วยทหารเหล่านี้ที่มีส่วนร่วมในการสังหาร” ทั้งนี้ จากรายงานระบุว่า ทหารรัสเซียที่ก่อเหตุสังหารประชาชนในบูชาถูกส่งตัวเข้าไปรบในภูมิภาคตะวันออกของยูเครนแล้ว


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/apr/28/ukraine-names-10-russian-soldiers-in-alleged-human-rights-abuses-in-bucha?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR1OoAoLdtb69YaxMR7s4bbvsst11vyvX0XtX3AfwJTdp9Ri064E0WSKUfM

https://www.rferl.org/a/ukraine-torture-bucha-russians-named/31825840.html