ไม่พบผลการค้นหา
ธนาคารโลกได้ออกมาเปิดเผยว่า ยูเครนจะพบกับการหดตัวทางเศรษฐกิจในปีนี้กว่าเกือบครั้ง หลังจากการรุกรานของยูเครน และวิกฤตด้านมนุษยธรรมครั้งใหญ่ที่ซ้ำเติมความสาหัสทางเศรษฐกิจนี้ นอกจากนี้ ประเทศรอบข้างของยูเครนก็จะได้รับผลกระทบเช่นกัน ไม่เว้นแม้แต่รัสเซียที่จะเข้าสู่สภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจด้วย

ธนาคารโลกชี้ว่า การขวางเส้นทางเดินเรือสู่ท่าเรือในทะเลดำทางตอนใต้ของยูเครน และการก่อหายนะในภาคอุตสาหกรรมทางภาคตะวันออกของยูเครนโดยรัสเซียจะส่งผลให้ GDP ของยูเครนหดตัวลงกว่า 45% ในปี 2565 นี้ อย่างไรก็ดี รัสเซียในฐานะประเทศผู้รุกรานจะพบกับภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจไปด้วย ไม้เว้นแม้แต่ประเทศรอบข้างยูเครนที่จะพบกับความยากลำบาก

ทั้งนี้ บางประเทศรอบยูเครนได้เริ่มการร้องขอความช่วยเหลือจากองค์การด้านเศรษฐกิจระหว่างประเทศ เพื่อช่วยไม่ให้ชาติของตนเองประสบกับปัญหาการผิดชำระหนี้แล้ว โดยธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) จะเป็นเจ้าภาพการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และผู้บังคับบัญชาธนาคารกลางในสัปดาห์นี้เพื่อพูดคุยหาทางออกในวิกฤตเศรษฐกิจดังกล่าว

“สงครามได้ส่งผลกระทบในการทำลายล้างต่อชีวิตมนุษย์ และก่อให้เกิดการทำลายทางเศรษฐกิจในทั้งสองชาติ และจะส่งผลให้เกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจครั้งสำคัญในภูมิภาคยุโรปและเอเชียกลาง รวมถึงโลกทั้งใบ” ธนาคารโลกระบุในรายงานของตนที่ตีพิมพ์เมื่อวานนี้ (10 เม.ย.)

เดวิด มัลพาสส์ ผู้ว่าการธนาคารโลก และ คริสตาลินา จอร์เจียวา ประธานกองทุนการเงินระหว่างประเทศ อาจมีการประกาศแผนการให้ความช่วยเหลือด้านเศรษฐกิจ ด้วยการมอบความช่วยเหลือพิเศษทางด้านการเงินแก่ประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการรุกราน หลายประเทศในนั้นกำลังเผชิญหน้ากับสินค้าอาหารที่ปรับตัวพุ่งสูงขึ้น

การคาดการณ์ในครั้งนี้ ผิดไปจากการคาดการณ์ในครั้งก่อนของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หลังจากเมื่อเดือนก่อนจอร์เจียวาคาดว่า สงครามยูเครนอาจไม่ส่งผลกระทบต่อระบบการเงินโลกมากนัก แต่เตือนว่าอาจเกิดภาวะถดถอยครั้งรุนแรงในแต่ละประเทศที่อยู่ใกล้กับความขัดแย้ง

ธนาคารโลกระบุว่า สงครามคือตัวกาลใหญ่ที่สองที่ทำให้เศรษฐกิจยูเครนพบกับภาวะถดถอยกว่าเกือบครั้ง หลังจากโลกต้องพบกับวิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ได้ทำให้เศรษฐกิจในภูมิภาคถดถอยลงกว่า 4.1% หรือคิดเป็นกว่าสองเท่าของการระบาดโควิด-19 เมื่อปี 2563

จากการคาดการณ์ระบุว่า เศรษฐกิจของรัสเซียจะหดตัวลงในปีนี้กว่า 11.2% ในขณะที่ประเทศยุโรปตะวันออกอื่นๆ ที่รวมถึงมอลโดวา เบลารุส และยูเครน อาจจะพบกับเศรษฐกิจที่ถดถอยลงต่ำกว่า 30.7% ทั้งนี้ ยูเครนเป็นประเทศเศรษฐกิจพึ่งพาด้านเกษตรกรรม ซึ่งได้รับผลกระทบจากการปิดท่าเรือบริเวณทะเลดำโดยกองทัพรัสเซีย


ที่มา:

https://www.theguardian.com/business/2022/apr/10/ukraine-economy-gdp-russia-invasion-world-bank-forecast?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR2-Jo4snTxGjOSmmXx5cMxG57th-RsMd0Q8fdV1ZuXIRqh6gltKuNQIUXQ

https://www.worldbank.org/en/news/press-release/2022/04/10/russian-invasion-to-shrink-ukraine-economy-by-45-percent-this-year#:~:text=Ukraine's%20economy%20is%20expected%20to,and%20intensity%20of%20the%20war