ไม่พบผลการค้นหา
‘ศุภชัย’ ยันเหตุสภาล่มไม่ใช่เพราะพรรคภูมิใจไทย เผยเตรียมตรวจสอบการอภิปรายทั่วไปสัปดาห์หน้าอย่างใกล้ชิด ยินดีเป็นองค์ประชุมหากอภิปรายตามวัตถุประสงค์ ขู่หากฝ่ายค้านนำเรื่องเก่ามาอภิปรายซ้ำจะไม่อยู่เป็นองค์ประชุมให้

วันที่ 7 ก.พ. 2566 ที่อาคารรัฐสภา ศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย กล่าวถึง การเตรียมอภิปรายทั่วไป แบบไม่ลงมติ ในสัปดาห์หน้า ว่า ยืนยันจะอยู่เป็นองค์ประชุม ซึ่งตามรัฐธรรมนูญ กำหนดให้การอภิปรายทั่วไป เป็นการตรวจสอบข้อเท็จจริง และเสนอแนะปัญหาให้กับรัฐบาล ไม่ใช่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ หากพบว่า การอภิปรายดังกล่าว ไม่ใช่ลักษณะการอภิปรายทั่วไปเพื่อเสนอแนะ หรือผิดเจตนารมณ์ในการอภิปราย มีการนำเรื่องเก่ามาอภิปรายซ้ำ ทางพรรคภูมิใจไทย จะประท้วงโดยการขอให้มีการนับองค์ประชุม และจะไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม

ศุภชัย กล่าวว่า ทั้งนี้ตลอดระยะเวลา 4ปี การประชุมสภาผู้แทนราษฎร หรือประชุมวุฒิสภา และการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ล่มไปแล้วหลายครั้ง แต่ทางพรรคภูมิใจไทย ยืนยันว่า ได้อยู่เป็นองค์ประชุมโดยตลอด และไม่ใช่สาเหตุหลักทำสภาล่มอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม ศุภชัย กล่าวเน้นย้ำขอให้วิปรัฐบาลปฎิบัติหน้าที่ให้เข้มแข็งโดยอยู่เป็นองค์ประชุมให้ครบ พร้อมยืนยันการประชุมร่วมกันของรัฐสภาวันนี้ทางพรรคภูมิใจไทยจะอยู่เป็นองค์ประชุมให้ครบอย่างแน่นอน