ไม่พบผลการค้นหา
เลขาฯ กกต.ยอมรับความผิดพลาด พร้อมขออภัยที่เกิดปัญหาต่างๆ ขึ้นในการเลือกตั้งล่วงหน้า 17 มี.ค. แจงผู้ได้รับผลกระทบร้องเรียนต่อ กกต.ได้ ทั้งยังเตรียมนำสื่อมวลชนเยี่ยมชมขั้นตอนการคัดแยกบัตรในวันพรุ่งนี้ (18 มี.ค.)

พันตำรวจเอกจรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่าหลังเปิดหีบในการเลือกตั้งล่วงหน้า ตั้งแต่เวลา 08.00 น. วันที่ 17 มี.ค. 2562 กกต.ได้รับทราบปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น ซึ่งมีทั้งปัญหาที่สามารถแก้ไขได้ในทันที และปัญหาที่ต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน เช่น กรณีกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งแจกบัตรเลือกตั้งผิด ซึ่งผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งสามารถนำเรื่องนี้มาร้องเรียนต่อ กกต.ได้ในภายหลัง ส่วนผู้ใช้สิทธิ์ในต่างจังหวัดสามารถร้องเรียนได้กับ กกต.ประจำจังหวัด

ส่วนกรณีการเปลี่ยนสถานที่เลือกตั้ งเป็นความจำเป็นที่สามารถทำได้ เมื่อพบว่าเขตเลือกตั้งใดมีผู้มาใช้สิทธิ์จำนวนมาก สถานที่จัดการเลือกตั้งคับแคบ ไม่สามารถรองรับได้อย่างเพียงพอ โดยจะติดแจ้งไว้ที่หน้าหน่วยเลือกตั้งให้ผู้มีสิทธิ์ได้รับทราบ พร้อมกับการประชาสัมพันธ์ของ กกต.เขตเอง ซึ่ง กกต.ต้องขออภัยประชาชนที่ทำให้เกิดความไม่สะดวก เนื่องจากจำนวนคนที่มาใช้สิทธิ์เกินกว่าจำนวนที่ กกต.ได้คาดการณ์เอาไว้

จรุงวิทย์ ภุมมา

เลขาธิการ กกต.เน้นย้ำว่า หากผู้มีสิทธิ์มาแสดงตนและขอใช้สิทธิ์อยู่ในบริเวณหน่วยเลือกตั้งแล้วก่อนปิดหีบเลือกตั้งในเวลา 17.00 น. ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งสามารถใช้สิทธิ์เลือกตั้งจนกว่าจะเสร็จสิ้นได้ ซึ่งจนถึงขณะนี้ มีผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าตามที่ได้ลงทะเบียนไว้เกินกว่าร้อยละ 50 แล้ว โดยเฉพาะสถานที่เลือกตั้งกลางในกรุงเทพฯ และปริมณฑล

ส่วนการคัดแยกบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้วหลังจากปิดหีบเลือกตั้ง ในวันนี้ ซึ่งจะขนส่งบัตรทั้งหมดมารวมกันไว้ที่ศูนย์ไปรษณีย์หลักสี่นั้น ในวันพรุ่งนี้ (18 มี.ค. 2562) เวลา 15.00 น. จะเปิดให้สื่อมวลชนได้รับชมผ่านทางกล้องวงจรปิดที่ติดตั้งไว้เพื่อดูบรรยากาศและขั้นตอนการแยกบัตรภายในห้อง

เลขาธิการ กกต.ยังยอมรับว่าืคงไม่สามารถระบุระยะเวลาการทำงานของกรรมการประจำหน่วยในแต่ละหน่วยเลือกตั้งได้ว่าจะเสร็จสิ้นเมื่อใด เนื่องจากยังมีจำนวนผู้ใช้สิทธิ์ที่มาถึงหน่วยเลือกตั้งก่อนเวลา 17 นาฬิกา ซึ่งเป็นส่วนที่ตกค้างต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้นจนกว่าจะครบทุกคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: