ไม่พบผลการค้นหา
ผลสำรวจความเห็นประชาชนใน 2 สนามเลือกตั้งของกรุงเทพฯ ผู้ใช้สิทธิ์บางส่วนสะท้อนความคาดหวัง มาใช้สิทธิ์เพราะอยาก 'ทวงคืนประชาธิปไตย' และอยากให้รัฐบาล 'พื้นฟูเศรษฐกิจ'

ทีมข่าว 'วอยซ์ ออนไลน์' ลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นประชาชนที่มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า บริเวณสนามเลือกตั้งศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่นดินแดง) และสนามเลือกตั้งบริเวณลานจอดรถหน้าสำนักงานเขตบางแค พบว่ามีประชาชนเดินทางมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าเป็นจำนวนมาก

รักษาสิทธิ์-เลือกผู้นำ

ประชาชนที่มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า บอกว่าการมาใช้สิทธิ์ในวันนี้ (17 มี.ค.2562) เพราะไม่สะดวกไปใช้สิทธิ์ในวันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม โดยติดภาระหน้าที่การงาน ไม่สามารถเดินทางกลับต่างจังหวัดได้ทัน และต้องเดินทางไปต่างจัดหวัด แต่ไม่อยากสละสิทธิ์ในการเลือกคนเข้ามาบริหารประเทศด้วยตัวเอง

"ก็ต้องมาเลือก ไม่ให้มันเสียสิทธิ์" นางแต๋ว พุทธา ผู้มาเลือกตั้งล่วงหน้า กล่าว

ด้านการจัดสถานที่ลงทะเบียนการเลือกตั้งล่วงหน้า ประชาชนจำนวนหนึ่งพูดถึงปัญหาเรื่องสถานที่จอดรถไม่เพียงพอรองรับผู้มาเลือกตั้งล่วงหน้า

ขณะที่ประชาชนบางส่วนยังไม่เข้าใจระบบการกาใบเลือกตั้งว่าปัจจุบันเหลือเพียง 1 ใบ จึงหาแต่ผู้สมัคร ส.ส. ในเขตของตนเท่านั้น ไม่มีการกาเพื่อเลือกพรรคการเมืองเหมือนในอดีต อีกทั้งแม้จะมีเจ้าหน้าคอยให้คำแนะนำ แต่ประชาชนบางส่วนยังเกิดความสับสนกับกระบวนการการตรวจรายชื่อจนถึงการเข้าคู่หากาบัตรเลือกตั้ง

อย่างไรก็ตาม ประชาชนบางส่วนกล่าวว่า การจัดการเลือกตั้งล่วงหน้าเป็นไปอย่างเรียบร้อยและราบรื่นดี

ความคาดหวังของประชาชน

การได้ประชาธิปไตยคืนมา คือ สิ่งที่ประชาชนตั้งความหวังจากการเลือกตั้งครั้งนี้ ขณะที่อีกหลายคนพูดไปในทางเดียวกันว่าอยากให้เศรษฐกิจของประเทศชาติดีขึ้น มีการช่วยเหลือคนยากคนจนให้มีการเป็นอยู่และการศึกษาที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน

"ไม่มีคอร์รัปชั่นเลยอาจจะเป็นไปไม่ได้ แต่คงน้อยลง แล้วก็ทำให้เศรษฐกิจประเทศดีขึ้น" นายณฤทธิ ปานวุ่น ผู้มาเลือกตั้งล่วงหน้ากล่าว

ต้องใช้เวลากว่า 5 ปี ถึงจะเกิดการเลือกตั้งครั้งนี้ขึ้น และนี่คือเวลาที่ประชาชนจะได้ใช้สิทธิ์ในการเลือกผู้นำเข้ามาบริหารประเทศผ่านกระบวนการเลือกตั้งให้สมกับที่ประเทศไทยปกครองภายใต้ระบอบประชาธิปไตย คงไม่มีเวลาไหนที่จะประชาชนจะสามารถทวงคืนประชาธิปไตยจากทหารได้มากกว่าการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันนี้ และการเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคม ที่จะถึง


เลือกตั้งล่วงหน้า1.jpg


ข่าวที่เกี่ยวข้อง: