ไม่พบผลการค้นหา
สปสช.รุก 4 โครงการต่อเนื่อง พร้อมชวนประชาชนในเขตพื้นที่ กทม. ทุกสิทธิรับบริการฟรีปีละ 1 ครั้ง

นพ.ศักดิ์ชัย เจริญวัฒนา เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ “กองทุนบัตรทอง” เป็นกองทุนจัดตั้งขึ้นเพื่อดูแลคนไทยกว่า 48 ล้านคนทั่วประเทศ ให้เข้าถึงการรักษาพยาบาลและบริการสาธารณสุข รวมถึงการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคที่จำเป็น กรุงเทพมหานครเป็นพื้นที่พิเศษ มีประชากรอาศัยอยู่หนาแน่น หากนับรวมประชากรแฝงอีกจำนวนมาก จะมีประชากรมากกว่า 10 ล้านคน

โดยปี 2562 สปสช.เขต 13 กทม. ได้ดำเนินงาน 4 โครงการเพื่อสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคให้กับชาว กทม.เพิ่มเติม และเป็นการต่อยอดจากที่ดำเนินการไปแล้ว ประกอบด้วย

1. โครงการคลินิกผู้สูงอายุครบวงจรในโรงพยาบาล เป็นหนึ่งในโครงการรองรับสังคมผู้สูงอายุ เพื่อคัดกรองและดูแลประชาชนคนไทยที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป ในพื้นที่กรุงเทพฯ ให้มีสุขภาพที่ดี เน้นประเมินสุขภาพแบบองค์รวมจากทีมสหวิชาชีพของโรงพยาบาล สามารถรับบริการได้ที่หน่วยบริการภายใต้ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ซึ่งกิจกรรมคัดกรองสุขภาพ อาทิ การประเมินความเสี่ยงสุขภาพ ซึ่งมีทั้ง การตรวจวัดสายตา ภาวะกระดูกพรุน สมรรถภาพทางสมอง ภาวะโภชนาการ ไขมันในเลือด และการทำงานของไต เป็นต้น

2. โครงการคัดกรองสุขภาพแรงงานนอกระบบในผู้ขับขี่รถสาธารณะ เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงด้านสุขภาพ เพราะแต่ละวันต้องใช้ชีวิตบนท้องถนนภายใต้สภาวะแวดล้อมฝุ่นและควันรถ ทั้งมีความเสี่ยงต่อการรับและเป็นผู้แพร่กระจายโรค เพราะแต่ละวันต้องพบปะคนจำนวนมากที่ใช้บริการ ดังนั้นการคัดกรองสุขภาพสำหรับคนกลุ่มนี้จึงเป็นสิ่งจำเป็น 

ที่ผ่านมา พบความผิดปกติของสุขภาพในกลุ่มผู้ขับขี่พาหนะ แท็กซี่ รถตู้ มอเตอร์ไซค์รับจ้าง 3 อันดับแรก คือ ความผิดปกติของการมองเห็น สูงถึงร้อยละ 78 ความผิดปกติจากการทำงานของปอด ร้อยละ 44 และความผิดปกติการได้ยิน ร้อยละ 31 

3. โครงการร้านยาชุมชนอบอุ่น ป้องกันโรคเมตาบอลิก ได้แก่ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง หลอดเลือดสมอง และโรคอ้วน ที่เกิดจากพฤติกรรมบริโภคอาหาร หวาน มัน เค็ม ซึ่งร้านขายยาแผนปัจจุบัน เป็นหน่วยบริการด้านยากระจายอยู่ มีความสะดวกต่อประชาชนในการเข้ารับบริการได้ สปสช.ได้ร่วมกับสภาเภสัชกรรมชุมชนดำเนินโครงการ “ร้านยาชุมชนอบอุ่น” ใน 11 เขตพื้นที่ กทม. 

ล่าสุดมีร้านขายยาแผนปัจจุบัน เข้าร่วมแล้ว 26 แห่ง มีกิจกรรม อาทิ ตรวจคัดกรองความเสี่ยงเบื้องต้นด้วยใช้แบบคัดกรองความเสี่ยง ชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง ตรวจร่างกาย ประเมินภาวะอ้วนลงพุง การตรวจเลือดโดย DTX เพื่อหาภาวะเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวาน บันทึกผลการตรวจคัดกรองในสมุดบันทึกสุขภาพ และให้คำแนะนำ โดยในกรณีที่พบความผิดปกติจะมีการส่งต่อเพื่อรักษาต่อเนื่องยังหน่วยบริการตามสิทธิ

4. โครงการหน่วยบริการร่วมให้บริการทันตกรรมส่งเสริมป้องกัน สปสช.ได้ร่วมกับศูนย์บริการสาธารณสุข กรุงเทพมหานครและคลินิกทันตกรรมเอกชนในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่เข้าร่วมโครงการ 62 แห่ง มุ่งให้เกิดการเข้าถึงบริการทันตกรรมเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการส่งเสริมป้องกัน เนื่องจากปัญหาฟันและสุขภาพช่องปากจะนำมาสู่ปัญหาสุขภาพร่างกายในด้านอื่นๆ ตามมาและรุนแรงได้

ทั้งนี้บริการทันตกรรมส่งเสริมป้องกันครอบคลุมประชาชนในเขตกรุงเทพฯ ทุกสิทธิ ตั้งแต่การตรวจสุขภาพช่องปากและให้คำแนะนำทุกกลุ่มวัย เคลือบฟลูออไรด์เจลหรือทาฟลูออไรด์วาร์นิชในกลุ่มเสี่ยงสำหรับเด็ก เคลือบฟลูออไรด์เจลหรือทาฟลูออไรด์วาร์นิชด้วยฟลูออไรด์ความเข้มข้นสูงเฉพาะที่สำหรับเด็กอายุ 6-20 ปี เคลือบหลุมร่องฟันหลังถาวร ซี่ที่ 4, 5 และ 6, 7 โดยวัสดุเคลือบหลุมร่องฟันสำหรับเด็กอายุ 6-20 ปี ทาฟลูออไรด์วานิชสำหรับผู้สูงอายุ และขูดหินปูน ทำความสะอาดฟันทั้งปากในหญิงตั้งครรภ์

นพ.ศักดิ์ชัย กล่าวต่อว่า การบริการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคทั้ง 4 โครงการที่ สปสช.เขต 13 กทม. ได้ดำเนินการนี้ ครอบคลุมประชาชนคนไทยที่อาศัยในพื้นที่กรุงเทพฯ ทุกสิทธิ โดยสามารถใช้สิทธิเข้ารับการคัดกรองสุขภาพได้ฟรีปีละ 1 ครั้ง จึงขอเชิญชวนประชาชนชาวกรุงเทพผู้มีสิทธิเข้ารับบริการเพื่อดูแลสุขภาพที่ดีได้ตั้งแต่วันนี้ (9 มิ.ย.)