ไม่พบผลการค้นหา
ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดระยอง เตรียมยื่นหนังสือส่งถึงมือ ‘ประยุทธ์’ ครม.สัญจรระยอง-จันทบุรี ขอรัฐปลดล็อกระเบียบขอใบอนุญาตประกอบกิจการโรงแรม พร้อมขยายเวลาต่ออีก 6 เดือน หนุนผู้ประกอบการรายย่อยทำมาหากิน

พิศมัย ศุภนันตฤกษ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดระยอง เปิดเผยว่า ในโอกาสที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม นำคณะรัฐมนตรี (ครม.) มาประชุม ครม.สัญจรอย่างเป็นทางการที่ จ.ระยอง - จ.จันทบุรีระหว่างวันที่ 24-25 ส.ค. 2563 ทางสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดระยอง เตรียมยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้สนับสนุนการท่องเที่ยวทางทะเล การส่งเสริมประชาสัมพันธ์ จัดกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวจังหวัดระยอง และกิจกรรกีฬาทางทะเลในพื้นที่ 

รวมถึงการขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องขยายเวลาต่อใบอนุญาตโรงแรมให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวรายย่อยในพื้นที่ เนื่องจากปัจจุบันมีผู้ประกอบการโรงแรมในพื้นที่เกือบ 70% ยังไม่มีใบประกอบการโรงแรม ด้วยเหตุว่า บางแห่งดัดแปลงมาจากอาคารหอพัก อพาร์ตเมนต์ เป็นต้น จึงจะขอให้ทางราชการยืดหยุ่นกฎระเบียบ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบรายเล็ก ได้สามารถทำกิจการได้อย่างถูกต้อง และสามารถเข้าถึงโครงการสนับสนุนการท่องเที่ยวที่ภาครัฐประกาศออกมา เช่น โครงการเราเที่ยวด้วยกัน ได้ด้วย

“ธุรกิจโรมแรมที่พักในระยอง ปัจจุบันมีเพียง 20% เท่านั้นที่มีใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรม ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นธุรกิจรายใหญ่ แต่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี หรือรายย่อยไม่ได้ตรงนี้ เข้าลงทะเบียนในโครงการเราเที่ยวด้วยกันไม่ได้ อย่างบนเกาะเสม็ดมีรีสอร์ตที่พัก 130 แห่ง ก็มีผู้ประกอบการเพียง 3-4 รายที่ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโรงแรม” พิศมัย กล่าว

ดังนั้นจึงจะเสนอให้ทางภาครัฐช่วยผ่อนคลายระเบียบราชการ ให้ยืดหยุ่นสำหรับผู้ประกอบการรายย่อย รวมถึงขยายเวลาการต่อใบอนุญาตโรงแรมออกไปอีก 6 เดือนจากกำหนดเดิมสิ้นสุดเดือน ส.ค. 2564 

รวมถึงการหาทางให้ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวและบริการรายย่อยเข้าถึงสินเชื่อเพื่อเพิ่มสภาพคล่องในธุรกิจ หรือ ยืดเวลาการชำระหนี้จากเดิม 6 เดือน เป็นถึงสิ้นปี 

ทั้งนี้ ตามเอกสารสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า เมื่อปี 2562 มีนักท่องเที่ยว 7.76 ล้านคน สร้างรายได้ 37,694 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย จำนวน 7.2 ล้านคน สร้างรายได้ 32,422 ล้านบาท และมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ 5.6 แสนคน สร้างรายได้จากการท่องเที่ยว 5,271 ล้านบาท 

นอกจากนี้ ระยอง เป็น 1 ใน 3 จังหวัด (ระยอง ชลบุรี ฉะเชิงเทรา) ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) และจัดอยู่ในกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก 1 ซึ่งประกอบด้วย ระยอง ชลบุรี ฉะเชิงเทรา เช่นกัน