ไม่พบผลการค้นหา
กพอ. อนุมัติร่างแผนผังการใช้ประโยชน์ในที่ดิน-ร่างแผนผังการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบสาธารณูปโภค 3 จังหวัดอีอีซี 'ชลบุรี-ระยอง-ฉะเชิงเทรา' ยันไม่เอื้อประโยชน์กลุ่มทุน เน้นใช้พื้นที่อุตสาหกรรมใกล้พื้นที่นิคมฯ เดิม แปลงพื้นที่ชนบทที่ปลูกพืชพัฒนาเป็นพื้นที่เมือง รอชงร่างเข้า ครม. ต่อ

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC เปิดเผยภายหลังการประชุม คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ กพอ. วันนี้ (5 ส.ค. 2562) ว่าที่ประชุมได้พิจารณาและอนุมัติ ร่างแผนผังการใช้ประโยชน์ในที่ดิน และร่างแผนผังการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภค ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC ครอบคลุมพื้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา

พร้อมกับยืนยันว่า ร่างผังเมืองใหม่ ไม่ได้ทำเพื่อเอื้อประโยชน์ต่อกลุ่มทุนแน่นอน และให้ความสำคัญกับการดูแลพื้นที่เกษตรกรรม และพื้นที่อนุรักษ์พิเศษ โดยใช้ประโยชน์จากที่ดินเพื่อพัฒนาเมืองมากขึ้น 

ทั้งนี้ ในการจัดทำผังเมืองใหม่นั้น จะยึดหลักการเพื่อประโยชน์ของประชาชนในอนาคตเป็นสำคัญ โดยจะปกป้องพื้นที่ป่า ไม่ลดหรือเปลี่ยนแปลงภายใน 20 ปี และลดผลกระทบระหว่างการพัฒนากับสิ่งแวดล้อมด้วยการจัดพื้นที่โล่งเพื่อรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม

คณิศ แสงสุพรรณ-เลขาธิการ-สำนักงาน อีอีซี
  • คณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก

นอกจากนี้ ยืนยันว่า การจัดทำผังเมืองใหม่จะกระทบกับภาคเกษตรน้อยมาก เนื่องจากพื้นที่เกษตรจะหายไปประมาณร้อยละ 8 คิดเป็น 6.73 แสนไร่ หรือจะถูกแบ่งเป็น พื้นที่ชุมชนเมืองร้อยละ 3 พื้นที่อุตสาหกรรมร้อยละ 2 ส่วนที่เหลือกันไว้สำหรับพื้นที่สิ่งแวดล้อม 

ส่วนกรณีที่มีการตั้งคำถามจากกลุ่มเครือข่ายเพื่อนตะวันออก และพรรคอนาคตใหม่ ถึงแผนผังการใช้ประโยชน์ที่ดิน EEC นั้น ทางบอร์ด ได้ทำหนังสือชี้แจงถึงความกังวลต่างๆเรียบร้อยแล้ว โดยเฉพาะผังการใช้ประโยชน์ที่ดิน ที่ยืนยันว่า ตรงตามหลักผังเมือง เพราะดำเนินการโดยกรมโยธาธิการและผังเมือง ที่คำนึงถึงความสัมพันธ์กับชุมชน สุขภาวะประชาชน สภาพแวดล้อมและระบบนิเวศ เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

โดยหลังจากนี้จะทำหนังสือเวียนและสรุปทุกประเด็นต่อคณะกรรมการฯ ก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป โดยเรื่องดังกล่าวจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :