ไม่พบผลการค้นหา
บริษัทบลูออริจิน ประสบความสำเร็จครั้งประวัติศาสตร์ในการทดสอบการปล่อยยานอวกาศและนำกลับลงจอดสำเร็จเป็นครั้งที่ 8

สำนักข่าวด้านเทคโนโลยี The Verge รายงานว่า บลูออริจิน บริษัทเอกชนเพื่อการท่องอวกาศของนายเจฟฟ์ เบซอส ซีอีโอและผู้ก่อตั้งบริษัทแอมะซอน มหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลก ประสบความสำเร็จครั้งประวัติศาสตร์ในการทดสอบการปล่อยยานอวกาศ 'นิวเชพเพิร์ด' ครั้งที่ 8 เมื่อวานนี้ (29 เม.ย.)

โดยการส่งยานลำดังกล่าวออกจากศูนย์การปล่อยจรวดในมลรัฐเท็กซัสเมื่อคืนนี้ตามเวลาของไทย ซึ่งสามารถนำพายานสำหรับการท่องเที่ยวอวกาศ 'นิวเชพเพิร์ด' ทะยานขึ้นสู่ระดับ 'ซับออร์บิทอล' ซึ่งเป็นความสูงเหนือพื้นผิวโลกถึง 100 กิโลเมตร ก่อนที่ส่วนบูสเตอร์จะแยกออกจากยานท่องเที่ยวแล้ววกกลับลงมาจอดยังฐานปล่อยในมลรัฐเท็กซัสสำหรับการนำกลับมาใช้อีกครั้งในอนาคต

หลังจากตัวบูสเตอร์ที่ช่วยขับเคลื่อนให้ยานสามารถทะยานขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศสามารถวกกลับมาลงจอดได้สำเร็จแล้ว เพียงไม่กี่นาทีต่อมา 'ครูว์แคปซูล' หรือยานสำหรับการท่องเที่ยวที่เป็นยานว่างเปล่ายังไม่ได้บรรทุกผู้โดยสารขึ้นไป หากแต่เป็นการบรรทุกอุปกรณ์เพื่อการทำการทดลองทางวิทยาศาสตร์แทนก็ทำการลงจอดอย่างนุ่มนวลในลักษณะเดียวกันกับการลงจอดของเครื่องบิน โดยมีร่มชูชีพเป็นตัวชะลอความเร็วก่อนถึงพื้นดิน

ตามแผนการเดิม บริษัทออริจินตั้งในที่จะให้การทดสอบครั้งนี้เริ่มต้นขึ้นในเวลา 20.45 น.ตามเวลาประเทศไทย แต่มีการสั่งให้เลื่อนออกไปถึงสองครั้งเพื่อความมั่นใจทางเทคนิคก่อนปล่อยจริงในเวลาต่อมา

การทดสอบครั้งแรกของบริษัทบลูออริจินเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 29 เมษายน 2015 แต่เกิดระเบิดขึ้นจนทำให้การทดลองครั้งแรกล้มเหลวไป อย่างไรก็ตาม ในเดือนพฤศจิกายนในปี 2015 บลูออริจินก็ได้ประสบความสำเร็จครั้งแรกในการปล่อยยานนิวเชพเพิร์ดลำที่ 2 และมีการใช้เครื่องบูสเตอร์ของยานลำที่ 2 นั้นกับการทดสอบยานนิวเชพเพิร์ดลำที่ 3, 4, 5, 6 จนกระทั่งมีการประกาศเลิกใช้บูสเตอร์ตัวนี้ช่วงปลายปี 2016

ส่วนในปี 2017 นั้นมีการทดสอบปล่อยยานนิวเชพเพิร์ดแค่เพียงครั้งเดียวก็คือการทดสอบครั้งที่ 7 ซึ่งเป็นการใช้บูสเตอร์ตัวเดียวกันกับการทดสอบครั้งที่ 8 เมื่อคืนนี้

Photo by Yong Chuan on Unsplash