ไม่พบผลการค้นหา
พรรคเพื่อไทย ระบุ การแบ่งเขตเลือกตั้งส่อมีแบบพิสดาร เอื้อพรรคผู้มีอำนาจ แทรกแซงการทำงาน กกต.

นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย นายสามารถ แก้วมีชัย อดีตส.ส.เชียงรายพรรคเพื่อไทย นานวิชาญ มีนชัยนันท์ อดีตส.ส.กทม. และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง อดีตนครราชสีมา พรรคเพื่อไทย ร่วมแถลงกรณีคสช.ออกคำสั่งที่ 16/2561 และการแบ่งเขตของคณะกรรมการเลือกตั้ง(กกต.)

โดยนาย สามารถ อ่านแถงการณ์ เรื่อง ขอให้ กกต. ได้ปฏิบัติหน้าที่ของตนให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย โดยสุจริต และเป็นธรรม ตอนหนึ่งว่า ตามที่ หัวหน้า คสช. ได้ออกคำสั่งที่ 16/2561 เปิดให้มีการยื่นข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการแบ่งเขตเลือกตั้งต่อกกต. และ คสช. และรัฐบาลได้ โดยให้อำนาจ กกต. ที่จะเปลี่ยนแปลงการแบ่งเขตเลือกตั้งได้โดยกรณีจำเป็น ก็ไม่จำต้องดำเนินการตามกฎหมาย ระเบียบ ประกาศ หรือมติใดๆ ของ กกต. ที่ออกไว้ได้ โดยถือว่าการกระทำดังกล่าวชอบด้วยกฎหมายและชอบด้วยรัฐธรรมนูญและเป็นที่สุด พร้อมทั้งขยายเวลา ในการแบ่งเขตของ กกต. ไปจนถึงวันที่ 10 ธ.ค. พรรคพท.เห็นว่าการออกคำสั่งหัวหน้า คสช. ดังกล่าวอาจนัยทางการเมืองและไม่ชอบด้วยหลักการทางกฎหมายเนื่องจากเห็นว่า ไม่มีเหตุผลความจำเป็นใดที่ต้องใช้มาตรา 44 ดำเนินการในเรื่องดังกล่าว 

ทั้งนี้ กกต. เป็นองค์กรอิสระต้องมีความเป็นกลางทางการเมืองและมีความกล้าหาญ ต้องยึดกฎหมายและความเป็นธรรมเป็นหลักในการปฏิบัติหน้าที่ ไม่ควรโอนอ่อนผ่อนตามไปตามความเห็นของบุคคล หรือกลุ่มบุคคลใด โดยไม่คำนึงถึงกฎหมายและระเบียบที่ตัวเองกำหนดขึ้น และโดยไม่ฟังเสียงของประชาชนในเขตพื้นที่ การแบ่งเขตเลือกตั้งเป็นต้นธารของการเลือกตั้ง หากการแบ่งเขตเลือกตั้งเป็นไปโดยไม่สุจริตและเที่ยงธรรม ตั้งแต่ต้นเสียแล้ว ย่อมส่งผลทำให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยไม่สุจริตและเที่ยงธรรมได้

ดังนั้นจึงขอเรียกร้องและให้กำลังใจต่อ กกต. โดยขอให้การปฏิบัติหน้าที่ของ กกต. เป็นไปอย่างตรงไปตรงมา ยึดกฎหมายเป็นหลัก แม้จะได้อำนาจมาให้กระทำการที่ไม่เป็นไปตามกฎหมายได้ ก็ไม่ควรที่จะกระทำ รูปแบบการเลือกตั้งที่เปลี่ยนแปลง โดยไม่เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบ โดยไม่ฟังเสียงประชาชนนั้นไม่ควรที่จะเกิดขึ้นโดยเด็ดขาด  

ด้านนายประเสริฐ กล่าวว่า ขอยกตัวอย่างจ.นครราชสีมาซึ่งเป็นจังหวัดใหญ่ มี 14 เขตเลือกตั้ง ได้รับผลกระทบจากการแบ่งเขตเลือกตั้งหลายเขต ซึ่งก่อนหน้านี้เราได้ร้องเรียนกับกกต.จังหวัดแล้วกว่า 10 เขต เช่น อำเภอพิมายซึ่งเป็นเขตใหญ่และไม่ควรถูกแบ่งออกจากกันแต่กลับเอาอำเภอพิมายมาแบ่งออกเป็นสามเขตเลือกตั้งแล้วเอาไปรวมกับอำเภอต่างๆ เช่น อำเภอโนนสูง อำเภอชมพู และอำเภอเฉลิมพระเกียรติ เป็นต้น และอำเภอสีคิ้วซึ่งเป็นอำเภอใหญ่ก็ถูกแบ่งออกเป็นสามเขตเลือกตั้งด้วยเช่นกันโดยเฉพาะการแบ่งไปรวมกับอำเภอเมืองที่ไม่เคยอยู่เขตเลือกตั้งเดียวกันมาก่อนก็ถูกจับเอามารวมกัน ทั้งที่การคมนาคมต้นทางถึงปลายทางห่างกันร่วม 100 กิโลเมตร 

ขณะที่นายวิชาญ กล่าวว่า ในส่วนพื้นที่กทม.เราได้ทำหนังสือโต้แย้งกับทางกกต.ไปตั้งแต่เดือนต.ค.ที่ผ่านมา เราขอยกตัวอย่างเช่นเขตสายไหม แขวงคลองถนนถูกแบ่งเอาไปรวมกับเขตบางเขน ส่วนเขตบางเขน ถูกบวกกับเขตหลักสี่ ส่วนเขตมินบุรีเอาไปรวมกับเขตคันนายาว เท่ากับว่าเขตบางเขน สายไหม และมีนบุรี โดนแบ่งไปหมด นี่ถ้าแบ่งไปรวมกับฉะเชิงเทรา หรือสมุทรปราการได้เขาคงทำไปแล้ว

ด้านนายชูศักดิ์ กล่าวว่า การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น รัฐธรรมนูญฉบับนี้ทำให้เขตเลือกตั้ง ลดลง 25 เขต เหลือ 350 เขต บัญชีรายชื่อ 150 คน ทั้งนี้เราขอเสนอว่าจังหวัดใดที่ ส.ส.เท่าเดิม ไมควรเปลี่ยนเขตเลือกตั้ง ยกเว้นกรณีที่ส.ส.ลดลง แต่การแบ่งเขตก็ต้องดูตามมาตรา 27 แต่การแบ่งอำเภอเป็นหลายเขตไม่มีเหตุผล จะมีเพียงเหตุผลเดียวคือ เอื้อประโยชน์ในทางการเมือง ตั้งแต่จะเริ่มการเลือกตั้งก็มีการเอาเรื่องการแบ่งเขตมาต่อรองทางการเมือง ประมาณว่าใครอยู่กับเราก็แตะ แบ่งเขตให้ตามเดิม ใครดื้อแพ่งก็แบ่งเขตให้เสียประโยชน์มากที่สุด พรรคพท.ติดตามการแบ่งเขตมาอย่างต่อเนื่อง ฟังธงได้ว่าการแบ่งเขตถูกใช้เป็นเครื่องมือต่อรองของผู้มีอำนาจ