ไม่พบผลการค้นหา
แม่น้องเกด ทวงถามความยุติธรรมจาก คสช. หลัง 8 ปี คดีลอบยิงผู้ชุมนุมในวัดปทุมฯ ปี 53 ยังเงียบ พร้อมใส่ชุดน้องเกด นั่งดูภาพข่าวการเสียชีวิตใกล้จุดที่ถูกยิง ด้านณัฐวฺุฒิย้ำเดินหน้าทวงถามความยุติธรรมให้คนเจ็บและเสียชีวิตต่อไป

กลุ่มญาติผู้เสียชีวิตในวัดปทุมวนาราม จากเหตุการชุมนุมทางการเมือง เมื่อปี 2553 นำโดย นางพะเยาว์ อัคฮาด มารดานางสาวกมลเกด อัคฮาด หรือน้องเกด อาสาพยาบาล 1 ใน 6 ศพที่ถูกยิงเสียชีวิตเมื่อวันที่ 19 พ.ค.2553 และนายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ บิดาของ นายสมาพันธ์ ศรีเทพ หรือน้องเฌอ ที่ถูกยิงเสียชีวิตบนถนนราชปรารภในเหตุการณ์เดียวกัน ร่วมทำบุญถวายสังฆทานเนื่องในวันครบรอบ 8 ปีการจากไปผู้ชุมนุมในเหตุการณ์ดังกล่าว ที่วัดปทุมวนารามราชวรวิหาร โดยมีนายอีโว ซีเบอร์ เอกอัครราชทูตสหพันธรัฐสวิสเซอร์แลนด์ มาร่วมพิธีด้วย

ทั้งนี้ นางพะเยาว์ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า สาเหตุที่ย้ายเวลามาทำบุญจากถวายเพลพระ มาถวายสังฆทานตอนบ่าย เนื่องจากถูกทหารนอกเครื่องแบบมากลั่นแกล้ง นอกจากนี้ตน และครอบครัวผู้เสียชีวิตยังไม่ได้รับความยุติธรรมมากว่า 8 ปี แม้ศาลจะชี้มูลแล้ว ว่าลูกสาวของตนเสียชีวิตจากการยิงของเจ้าหน้าที่ทหารบนรถไฟฟ้า และอีกกว่า 70 คดีที่อยู่ในชั้นของ DSI กลับถูกสั่งเปลี่ยนชุดคณะทำงานโดยมีทหารเข้ามาแทน และยุติการสอบสวน ในสมัยที่รัฐบาล คสช. เข้ามายึดอำนาจ

นางพะเยาว์ ชี้แจงว่าตนไม่ได้วิจารณ์ คสช. แต่วิจารณ์ ศอฉ. ที่บางคนมาทำงานร่วมกับ คสช. ในตอนนี้ อาจต้องการล้างความผิดให้กับตนเองหรือพรรคพวกที่รู้เห็น และฝากคำถามไปยัง พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช.ว่า ตนเป็นแม่ยังอยากรู้ว่าคนฆ่าลูกสาวของตน ขณะที่ การตายของ พ.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม (ยศในขณะนั้น) ในเหตุการณ์ช่วงใกล้เคียงกันก็ยังไม่ได้รับความกระจ่างเช่นกัน แล้วนายกรัฐมนตรีไม่อยากรู้หรือว่าลูกน้องตนตายเพราะใคร และเอาคนผิดมาลงโทษหรือไม่ จึงฝากนายกรัฐมนตรีช่วยสืบว่า ศอฉ. คนใดเคยร่วมรู้เห็นในเหตุการณ์ดังกล่าว และคืนความยุติธรรมให้กับผู้เสียชีวิต แต่อย่างไรก็ตามตนเชื่อว่าจะยังไม่มีการเลือกตั้ง และไม่มีความคืบหน้าของคดีเร็วๆ นี้แน่นอน

หลังจากการทำบุญ แม่น้องเกดใส่ชุดที่น้องเกดใส่ในวันที่เสียชีวิต และญาติผู้เสียชีวิต ทาหน้าสีขาว และเขียนหน้าด้วยสีแดงว่าคนตาย ยืนและนั่งสงบนิ่งใกล้กับจุดที่เสียชีวิต และมีคนใส่ชุดดำ และถุงมือที่เขียนข้อความว่า “ที่นี่มีคนตาย 99 ศพ” พร้อมเปิดภาพข่าวเหตุการณ์ลอบยิงผู้เสียชีวิตจากการชุมนุมในวัดปทุมวนารามฯ 

ขณะเดียวกันบรรยากาศการรักษาความปลอดภัยมีเจ้าหน้าตำรวจจากกองบังคับการตรวจนครบาล 6 จำนวน 1 กองร้อยดูแลความปลอดภัย และป้องกันมือที่สามสร้างสถานการณ์ โดยมีการติดสติ๊กเกอร์คัดกรองให้กับนักข่าว และผู้มาร่วมพิธี ซึ่งเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ให้กลุ่มญาติผู้เสียชีวิตไปร่วมกิจกรรมรำลึกเหตุการณ์กับกลุ่มการเมืองที่ร้านแมคโดนัล บริเวณแยกราชประสงค์

ด้าน นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ได้ร่วมกับญาติวีรชนผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์สลายการชุมนุม นปช. ปี 53 และพี่น้องผู้รักประชาธิปไตย ร่วมพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับวีรชน ณ วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน โดยมีกลุ่มนปช.และญาติผู้เสียชีวิต ทยอยเดินทางเข้ามาร่วมพิธีจำนวนมาก ซึ่งนายณัฐวุฒิ กล่าวว่า จะเดินหน้าเพื่อทวงถามความยุติธรรมให้กับผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตต่อเหตุการณ์ชุมนุมนี้ต่อไป