ไม่พบผลการค้นหา
เวียนครบรอบ 8 ปี เหตุการณ์สลายการชุมนุมคนเสื้อแดง 10 เมษายน ปี 2553 ชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาล สมัยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นรองนายกรัฐมนตรี และ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.)

ที่มีผู้เสียชีวิตทั้งเจ้าหน้าที่และประชาชน รวมถึงนักข่าวต่างประเทศ จนนำไปสู่เหตุการณ์นองเลือดกลางกรุง และยุติลงในวันที่ 19 พ.ค.ในปีเดียวกัน ด้วยตัวเลขของผู้เสียชีวิต 99 ราย บาดเจ็บเป็นจำนวนมาก

'ปฏิบัติการขอคืนพื้นที่' 

แสงเทียนและดอกกุหลาบสีแดงที่ถูกวางเรียงรายจากกลุ่มญาติผู้เสียชีวิตและกลุ่มประชาชนที่มาร่วมรำลึกในเหตุการณ์สลายการชุมนุมแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ซึ่งในวันนี้เมื่อ 8 ปีที่แล้ว มีผู้เสียชีวิตรวมกันถึง 27 ราย และบาดเจ็บนับพันคน หลังเหตุปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ทหารและผู้ร่วมชุมนุม จากคำสั่งของศอฉ. ในปฏิบัติการ 'ขอคืนพื้นที่'


รำลึก 10 เมษา 2553.jpg

ญาติผู้เสียชีวิตและประชาชนร่วมรำลึก 8 ปี 10 เมษายน 2553


ในวันนี้ญาติของผู้เสียชีวิตและประชาชน ราว 60 คน ได้เดินทางมาที่หน้าโรงเรียนสตรีวิทยา ที่ตั้งอยู่บนถนนราชดำเนิน เยื้องกับ 'อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย' ที่ครั้งหนึ่งเมื่อ 8 ปี ที่แล้ว เป็นสมรภูมิที่พรากชีวิตบุคคลอันเป็นที่รักและเพื่อนร่วมอุดมการณ์ของพวกเขา หลายคนได้ร่วมเดินเรียงแถวกันไปยังจุดต่างๆที่มีผู้เสียชีวิต พร้อมเสียงตะโกน 'ที่นี่มีคนตาย' ซ้ำแล้วซ้ำเล่า ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงทั้งในและนอกเครื่องแบบประมาณ 50 นาย ก่อนสิ้นสุดที่บริเวณ 'สี่แยกคอกวัว' ที่เป็นเสมือนพื้นที่รำลึกการสลายการชุมนุม


รำลึก 10 เมษา 2553.jpg

พะเยาว์ อัคฮาด มารดาของ กมนเกด อัคฮาด พยาบาลอาสาผู้เสียชีวิตในวันที่ 19 พ.ค.53


8 ปี คดียังไม่มีข้อสรุป

แม้ว่าเรื่องราวจะผ่านมานานถึง 8 ปี แต่ในทางกลับกันเรื่อง 'กระบวนการยุติธรรม' ยังถูกตั้งคำถามอยู่เสมอ เมื่อคดียังไม่มีความคืบหน้า โดยในวันนี้ นายณัฐวัฒิ ใสยเกื้อ พร้อมด้วยแกนนำนปช. เดินทางไปที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เพื่อทวงคืบหน้าในคดีด้วยการชูป้ายระบุข้อความ อาทิ 'มนุษย์จะยากดีมีจนทุกคนต้องได้ความยุติธรรม' 'หมาจรจัด เสือดำ หมีควาย ถูกฆ่าตาย ยังได้รับความยุติธรรม แต่เราเป็นคน' ขณะที่นายณัฐวุฒิแบกกระดาษที่ระบุข้อความ 'อยุติธรรม' เป็นสัญลักษณ์ในการแบกความอยุติธรรมในการต่อสู้ทางกฎหมายครั้งนี้



20180410_Sek_02.jpg

ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ พร้อมด้วยแกนนำนปช. แต่งชุดคนไร้ที่พึ่ง ทวงความคืบหน้าคดี

ซึ่งก่อนหน้าที่ทางแกนนำนปช. ได้ส่งเรื่องให้คณะกรรมการป.ป.ช. รื้อคดีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกฯ และผู้อำนวยการ ศอฉ.ขณะนั้น เป็นผู้ต้องหา เพื่อรวบรวมสำนวนยื่นเรื่องให้ศาลฎีกาแผนกอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต่อไป หลังศาลชั้นต้น-ศาลอุทธรณ์-ศาลฎีกา ยืนยกฟ้องผู้ต้องหา เนื่องจากคดีดังกล่าวไม่อยู่ในเขตอำนาจศาล

อ่านเพิ่มเติม

พิชิตศักดิ์ แก่นนาคำ
ผู้สื่อข่าว Voice Online
91Article
1Video
0Blog