ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี ยืนยันไม่ปล่อยปละละเลย ติดตามตัว 'ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร' แต่ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของต่างประเทศ วอนขอให้เข้าใจส่วนใหญ่ไม่ค่อยได้รับการส่งตัวกลับมา

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. กล่าวถึงความคืบหน้าของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลังปรากฎตัวที่กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ว่ายังไม่ได้รับรายงาน และคำยืนยันอย่างเป็นทางการผ่านมายังกระทรวงต่างประเทศ แม้จะมีการพบปะในคลิปวิดิโอต่างๆ แต่การทำงานของราชการเป็นเรื่องของกฎหมาย ที่ต้องได้รับการยืนยันมาตามขั้นตอน 

ส่วนเรื่องคดีเป็นเรื่องของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ สตช. เมื่อได้รับหลักฐานการยืนยันที่ชัดเจน อีกทั้งต้องดูว่าที่ผ่านมาเราเคยได้รับการส่งตัวมามากน้อยแค่ไหน ส่วนใหญ่ไม่ค่อยได้รับการส่งตัวกลับมา ซึ่งขึ้นอยู่กับการพิจารณาของเขา เราสามารถขอไปได้แต่จะให้หรือไม่ก็ไม่ทราบ แต่ต้องทำกันต่อไปไม่ได้ปล่อยปละละเลยใครทั้งสิ้น อย่างไรก็ตามไม่ได้กำชับเจ้าหน้าที่เรื่องใดเป็นพิเศษ แต่ให้เป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย และตำรวจสากลก็มีขั้นตอนอยู่แล้ว ขออย่าเป็นปัญหาอีกเลย จะให้ตนใช้กฎหมายของตนไปนำตัวกลับมาไปใช้กับประเทศอื่นไม่ได้

ขณะที่เว็บไซต์องค์การตำรวจสากล หรือ อินเตอร์โพล ยังไม่ปรากฎชื่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ส่วนกรณีการขอลี้ภัย พ.ต.ท.ปองพล เอี่ยมวิจารณ์ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยืนยันกับวอยซ์ออนไลน์ ว่า ตามกฏหมายไทย ตำรวจไม่มีอำนาจที่จะไปคัดค้านการขอลี้ภัยอยู่แล้ว แต่สามารถเสนอความเห็นไปยังหน่วยงานที่อังกฤษได้ แต่จะรับฟังหรือไม่นั้นขึ้นกับดุลพินิจของหน่วยงานอังกฤษในการตัดสินใจ จะรับฟังเหตุผลของไทยหรือไม่  

ด้านแหล่งข่าวจากแกนนำพรรคเพื่อไทย ยอมรับกับ"วอยซ์ ออนไลน์" ว่านางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขณะนี้ได้ใช้ชีวิตในประเทศอังกฤษตามปกติ ไม่จำเป็นต้องขอสถานะลี้ภัยทางการเมืองกับประเทศอังกฤษก็ได้ แต่ที่นางสาวยิ่งลักษณ์สามารถเดินทางเข้าประเทศอังกฤษ ได้ เป็นการถือหนังสือเดินทางของบางประเทศ ดังนั้นการขอลี้ภัยหรือไม่นั้นอาจไม่จำเป็นมากนัก 

อ่านเพิ่มเติม: