ไม่พบผลการค้นหา
รองโฆษกสำนักงานตำรวจ เผย ส่งคำร้องขอหมายจับ “ยิ่งลักษณ์” ให้ตำรวจสากลแล้ว แต่ตำรวจสากลไม่รับ ขณะที่ยอมรับไม่มีอำนาจค้านการลี้ภัย ขณะที่เพื่อไทยยอมรับ ยิ่งลักษณ์พำนักอยู่อังกฤษแต่ไม่ยืนยันขอลี้ภัยหรือไม่

เว็บไซต์องค์การตำรวจสากล หรือ อินเตอร์โพล ยังไม่ปรากฎชื่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ต้องหาหนีการจับกุมของประเทศไทย คดีปล่อยปละละเลยให้เกิดการทุจริตในโครงการรับจำนำ แต่ยังคงมีเพียงชื่อของ นายวรยุทธ อยู่วิทยา ผู้ต้องหาหลบหนีคดีขับรถยนต์ชนรถจักรยานยนต์ตำรวจ สน.ทองหล่อ อยู่คนเดียวเช่นเดิม

กองบรรณาธิการวอยซ์ออนไลน์ ได้สอบถามไปยัง พ.ต.ท.ปองพล เอี่ยมวิจารณ์ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา ทางตำรวจได้ส่งจดหมาย หรืออีเมล์ไปยังอินเตอร์โพลอย่างต่อเนื่องเพื่อยืนยันแหล่งที่อยู่ที่ชัดเจน ของ น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แต่ไม่ได้รับการตอบกลับ

อย่างไรก็ตามการที่อินเตอร์โพล ไม่ตอบกลับก็ถือเป็นสิทธิเพราะตาม หลักการพิจารณาว่าจะรับหรือไม่รับการขอหมายจับหรือไม่นั้น เป็นสิทธิ์ของคณะกรรมการตำรวจสากล ซึ่งโดยทั่วไปจะรับพิจารณาในทุกคดีอยู่แล้ว เว้นแต่บางคดีที่มีความละเอียดอ่อน และ เปราะบาง อย่างคดีที่เกี่ยวกับศาสนาหรือการเมือง หรือคดีที่มีโทษประหาร จะไม่รับพิจารณาอยู่แล้ว

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ไทยก็ได้ปฏิบัติตามขั้นตอนและตามหน้าที่ จนถึงที่สุดแล้ว โดยหากยังไม่มีการยืนยันแหล่งที่อยู่ที่แน่ชัด ของอดีตนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษ์ ก็ไม่สามารถจะดำเนินการขอหมายจับเพื่อให้ส่งผู้ร้ายข้ารมแดนได้

ส่วนกรณีการขอลี้ภัย ของอดีตนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์  พ.ต.ท.ปองพล กล่าวว่า ตามกฏหมายไทย ตำรวจไม่มีอำนาจที่จะไปคัดค้านการขอลี้ภัยอยู่แล้ว แต่สามารถเสนอความเห็นไปยังหน่วยงานที่อังกฤษได้ แต่จะรับฟังหรือไม่นั้นขึ้นกับดุลพินิจของหน่วยงานอังกฤษในการตัดสินใจ จะรับฟังเหตุผลของไทยหรือไม่  

ด้าน แหล่งข่าวจากแกนนำพรรคเพื่อไทย ยอมรับกับ"วอยซ์ ออนไลน์" ว่านางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขณะนี้ได้พำนักอยู่ในต่างประเทศภายหลังเดินทางออกนอกประเทศในช่วงเดือนกันยายน ปี2560 หลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีคำพิพากษาจำคุกนางสาวยิ่งลักษณ์เป็นเวลา 5ปีโดยไม่รอลงอาญา ในคดีปล่อยปละละเลยให้เกิดความเสียโครงการรับจำนำข้าว

โดยล่าสุดนางสาวยิ่งลักษณ์ได้ใช้ชีวิตในประเทศอังกฤษ ตามปกติ ไม่จำเป็นต้องขอสถานะลี้ภัยทางการเมืองกับประเทศอังกฤษก็ได้ แต่ที่นางสาวยิ่งลักษณ์สามารถเดินทางเข้าประเทศอังกฤษ ได้ เป็นการถือหนังสือเดินทางของบางประเทศอยู่ได้  ดังนั้นการขอลี้ภัยหรือไม่นั้นอาจไม่จำเป็นมากนัก 

ด้านพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ปฏิเสธตอบคำถามถึงกรณีที่นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อยู่ที่ประเทศอังกฤษจริง โดยระบุเพียงสั้นๆว่า ให้ฝ่ายความมั่นคงทำตามขั้นตอนของกฎหมาย ส่วนที่อินเตอร์โพล หรือ ตำรวจสากลไม่มีหมายจับนางสาวยิ่งลักษณ์ในสารบบนั้น ยังไม่ทราบเรื่องดังกล่าว เรื่องนี้ให้ไปถามกลับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

อ่านเพิ่มเติม: