ไม่พบผลการค้นหา
รมว.มหาดไทยยันสถิติภาพรวมอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์ 5 วันอันตรายที่ผ่านมาใกล้เคียงปีก่อน ฝากสื่อช่วยรณรงค์ให้คนปฏิบัติตามกฎจราจร เพราะบังคับใช้อย่างเดียวไม่ได้ผล ยืนยันส่งเจ้าหน้าที่ครอบคลุมทุกจุด ไม่ใช่เหตุหลักทำสถิติพุ่ง

พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงภาพรวมอุบัติเหตุช่วง 5 วัน อันตราย (11-15 เมษายน) ในเทศกาลสงกรานต์ที่มีตัวเลขผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตค่อนข้างสูง ว่า ตัวเลขค่อนข้างมากใกล้เคียงกับปีที่แล้วแต่ยังไม่มีนัยยะอะไร ซึ่งต้องแก้ไขกันต่อไป โดยใช้มาตรการที่มีอย่างเต็มที่ เช่น การบังคับใช้กฎหมาย, ตรวจจับการยึดรถ ซึ่งปีนี้มีการยึดรถจักรยานยนต์จำนวนมาก และการเดินทางใช้รถใช้ถนนของประชาชนเพื่อกลับต่างจังหวัดก็มากขึ้นกว่าปีที่แล้วด้วย

แต่สิ่งที่สำคัญกว่า คือการทำให้คนตระหนัก และปฏิบัติ มากกว่าการบังคับใช้กฎหมาย และขอฝากสื่อให้ช่วยประชาสัมพันธ์ให้เรื่องนี้ด้วย เพราะการบังคับใช้กฎหมายอย่างเดียวแก้ปัญหาอุบัติเหตุไม่ได้ ในทางตรงกันข้าม หากรถที่ละเมิดกฎหมาย แต่ไม่ถูกยึดและไปขับขี่อยู่บนถนนอาจเกิดอุบัติเหตุและผู้เสียชีวิตอีกมาก

อนุพงษ์ เผ่าจินดา.jpg

อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่า เรายังไม่มีตัวเชื่อมไปหาประชาชน ดังนั้นจึงต้องอาศัยสื่อมวลชน เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า หากการบังคับใช้กฎหมายที่เข้มงวดขึ้นจะกระทบกับประชาชนหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า หากไม่มีทางอื่นก็จำเป็นต้องทำ และปฏิเสธกระแสข่าวว่า ยอดอุบัติเหตุที่พุ่งสูงขึ้น เพราะภาครัฐไม่ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปประจำจุดตรวจต่างๆ ให้เพียงพอ ซึ่ง พล.อ.อนุพงษ์ ยืนยันว่าได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปครบทุกจุด ส่วนอีกสองวันที่เหลือก็จะยังบังคับใช้กฎหมายอย่างเต็มที่ มีการตรวจจับ ตั้งด่าน และดูแลประชาชนมากขึ้น เจ้าหน้าที่ฝ่ายทุกหน่วยทำหน้าที่ในการดูแลประชาชนอย่างเต็มที่ แต่หากประชาชนยังไม่ตระหนัก การลดสถิติการเกิดอุบัติเหตุก็ทำได้ยาก

ส่วนเรื่องการเตรียมความพร้อมรับมือพายุฤดูร้อน ตนได้แจ้งให้หน่วยงานในภูมิภาคต่างๆเตรียมการรับมือ โดยเฉพาะกรมอุตุนิยมวิทยาที่ต้องแจ้งเตรียมต่อประชาชน หากเกิดเหตุต้องรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง

Photo by Fredrick Suwandi on Unsplash

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: