ไม่พบผลการค้นหา
สำนักข่าวท้องถิ่นรายงานว่า รัฐบาลอังกฤษเตรียมแผนอพยพควีนเอลิซาเบธที่ 2 และสมาชิกราชวงศ์อังกฤษออกจากกรุงลอนดอน หากไม่สามารถเจรจาเบร็กซิตได้สำเร็จ จนเกิดสถานการณ์วุ่นวาย

สำนักข่าวเดอะซันเดย์ไทม์สของอังกฤษรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในสำนักงานคณะรัฐมนตรีอังกฤษว่า รัฐบาลได้เตรียมแผนรับมือสถานการณ์ฉุกเฉินในการอพยพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และสมาชิกราชวงศ์อังกฤษออกจากกรุงลอนดอน หากเกิดความวุ่นวายจากการไม่สามารถเจรจาข้อตกลงข้อตกลงออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปหรือเบร็กซิตได้สำเร็จ

แผนอพยพราชวงศ์ออกจากกรุงลอนดอนถูกเขียนขึ้นมาตั้งแต่ช่วงสงครามเย็นแล้ว แต่ปัจจุบันถูกนำมาปรับให้รับมือกับเหตุการณ์ความไม่สงบที่อาจเกิดขึ้นจากการชุมนุมประท้วงของประชาชน จนคุกคามปลอดภัยของราชวงศ์ หากเจรจาข้อตกลงเบร็กซิตกันไม่ได้ แต่เจ้าหน้าที่ก็ยังประเมินว่า ปัจจุบัน สถานการณ์ความปลอดภัยของราชวงศ์อังกฤษยังไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง

นายได เดวีส์ อดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เคยดูแลเรื่องความปลอดภัยของราชวงศ์อังกฤษกล่าวกับสำนักข่าวเดอะซันเดย์ไทม์สว่า หากมีปัญหาเกิดขึ้นในกรุงลอนดอน เจ้าหน้าที่ก็จำเป็นต้องอพยพสมาชิกราชวงศ์อังกฤษออกไปให้ห่างจากพื้นที่สำคัญต่างๆ ที่อาจเกิดความไม่สงบขึ้น

ด้านนายเจคอบ รีส-ม็อกก์ ส.ส.พรรคอนุรักษ์นิยมและอยู่ฝ่ายสนับสนุนเบร็กซิตให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเดอะเมลว่า เขาเชื่อว่าแผนอพยพแสดงให้เห็นถึงความตื่นตระหนกโดยไม่จำเป็นเรื่องการไม่มีข้อตกลงเบร็กซิต เพราะแม้จะมีการทิ้งระเบิดกรุงลอนดอนช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 สมาชิกราชวงศ์อังกฤษยังประทับอยู่ในลอนดอน

เมื่อกลางเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา สภาผู้แทนราษฎรของอังกฤษลงมติคัดค้านข้อตกลงเบร็กซิตด้วยคะแนนเสียง 432 - 202 เสียง ถือเป็นความพ่ายแพ้ของรัฐบาล ด้วยคะแนนเสียงต่างกันมากที่สุดในประวัติการณ์ ส่งผลให้การเจรจาเพื่อหาแผนเปลี่ยนผ่านประเทศออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปยังคงไม่ชัดเจน และหากรัฐสภาอังกฤษไม่รับรองข้อตกลงใดๆ ที่รัฐบาลอังกฤษไปเจรจากับอียู ก็จะทำให้อังกฤษออกจากการเป็นสมาชิกอียูในวันที่ 29 มี.ค.นี้ โดยไม่มีข้อตกลงใดๆ ตั้งแต่เรื่องการค้าไปจนถึงผู้อพยพ

ที่มา: Politico/ Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: