ไม่พบผลการค้นหา
"ศรีสุวรรณ" ยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน กรณีการรับรองผล ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของ กกต. โดยให้สิทธิกับพรรคการเมืองที่มีคะแนนเสียงทั่วประเทศต่ำกว่าคะแนนเฉลี่ยพึงมี ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นเรื่องร้อนเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 มาตรา 128 และมาตรา 129 โดยให้สิทธิพรรคการเมืองที่ได้รับคะแนนเสียงทั่วประเทศต่ำกว่าคะแนนเฉลี่ยที่พึงมี พร้อมขอให้เสนอเรื่องต่อศาลปกครองและศาลรัฐธรรมนูญ ว่าการกระทำของ กกต.ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายหรือไม่ 

นอกจากนี้ยังปรากฏด้วยว่าพรรคการเมืองที่ได้รับการจัดสรรที่นั่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อเหล่านั้น ได้รับคะแนนเสียงไม่ถึงจำนวนเสียงต่อ ส.ส.หนึ่งคน โดยต้องมีคะแนนไม่ต่ำกว่า 71,000 คะแนนต่อคน ซึ่งก่อนหน้ามีพรรคการเมืองหลายพรรค รวมถึงนักวิชาการหลายคน ออกมาทักท้วงว่าการใช้สูตรหรือวิธีการคำนวณ อาจไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 91 

ยิ่งไปกว่านั้น ยังส่งผลต่อบริบททางการเมืองในอนาคต เพราะจะทำให้เกิดพรรคการเมืองใหม่ขึ้นมาจำนวนมากในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ซึ่งไม่สอดคล้องกับการปฏิรูปการเมืองที่ต้องการให้มีจำนวนพรรคการเมืองที่น้อยลงในการเข้ามาบริหารประเทศ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :