ไม่พบผลการค้นหา
เลขาธิการพีเน็ต แนะพรรคการเมือง นักการเมือง ผู้มีสิทธิเลือกตั้งร้องศาล ผู้ตรวจการแผ่นดิน ชี้ชัดวิธีคิดคะแนน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ของ กกต. ถูกหรือไม่ เชื่อยิ่งร้องเยอะยิ่งเป็นผลดี

นางสาวลัดดาวัลย์ ตันติวิทยาพิทักษ์ เลขาธิการมูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย หรือพีเน็ต ยืนยันถึงข้อสงสัยในการทำงานของ คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ว่าเหตุใด ช่วงเวลากว่า 1 เดือน ที่ กกต. ทำหน้าที่ตรวจสอบการทุจริตการเลือกตั้ง จึงมีใบส้มเพียง 1 ใบ และใบส้มดังกล่าว ยังมีข้อถกเถียงในทางกฎหมายต่างจากองค์กรภาคประชาชนอย่างพีเน็ต ที่ส่งข้อร้องเรียนไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้งหลายสิบเรื่อง และเชื่อว่าเรื่องเหล่านั้น จะนำไปสู่การเลือกตั้งใหม่ ทั้งการแจกเงิน การขนคนมาลงคะแนน 

เลขาธิการพีเน็ต ยังเห็นว่าเมื่อกฎหมายให้เครื่องมือในการตรวจสอบกับ กกต. ทำให้ กกต.จะต้องเร่งดำเนินการ แม้ที่ผ่านมาจะส่งสัญญาณชัดเจนว่าจะตรวจสอบย้อนหลัง โดยใช้กลไกของศาลในการช่วยเหลือ แต่ก็ต้องเร่งรัด ส่งคำร้องและสำนวนต่างๆ ให้ศาลดำเนินการตรวจสอบ โดยไม่จำเป็น ต้องรอจนครบตามกรอบเวลาที่มี 1 ปี เพราะเงื่อนไขเวลาดังกล่าว คือการตรวจสอบในกรณีที่พบหลักฐานใหม่ ดังนั้น กกต. จะต้องชัดเจนว่า จะพิจารณาสำนวนคดีการทุจริตกี่คดี และบุคคลใดมีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อให้ผู้ถูกกล่าวหาได้เตรียมตัวในการต่อสู้ 

นอกจากนี้ นางสาวลัดดาวัลย์ ยังเชื่อด้วยว่าวิธีการคำนวณหา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 91(2) (4) ดังนั้นบุคคลที่มีส่วนได้เสียโดยเฉพาะพรรคการเมืองและผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จะต้องยื่นตรวจสอบการทำหน้าที่ของ กกต. โดยเฉพาะวิธีการคิดคํานวณคะแนนอาจมีปัญหา หากยิ่งมีผู้ร้องจำนวนมากจะยิ่งเป็นผลดี และคำพิพากษาจะช่วยสร้างบรรทัดฐานให้เกิดความชัดเจนว่า การลงแข่งขัน มีกติกาอย่างไร และพรรคการเมือง นักการเมือง เมื่อลงทำหน้าที่ก็จะไม่เกิดปัญหาตามมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง