ไม่พบผลการค้นหา
พรเพชร แจง ไม่มีทุจริตสภาใหม่ หลัง ครม.ยังไม่อนุมัติงบไอที ยืนยันการเพิ่มงบประมาณอีก 5 พันล้าน เพื่อเทคโนโลยีที่ทันสมัยกว่าเดิม เหมือนเปลี่ยนจากไอโฟน 7 เป็นไอโฟน 10

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ชี้แจงข่าวคณะรัฐมนตรีไม่อนุมัติงบประมาณจำนวน 8 พันล้านบาทเพื่อใช้ในการจัดทำระบบสารสนเทศ ในโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ เนื่องจากงบประมาณดังกล่าวค่อนข้างสูงเกินไปจากงบประมาณเดิมที่ตั้งไว้ 3 พันล้าน ซึ่งตนเคยทักท้วงไปแล้ว แต่ได้รับการชี้แจงจากเจ้าหน้าที่ว่า ระบบเทคโนโลยีมีความทันสมัยกว่าจึงมีความจำเป็นที่จะต้องใช้งบประมาณเพิ่มขึ้นจาก 3 พันล้านเป็น 8 พันล้านบาท เปรียบเทียบให้เข้าใจง่ายๆคือ สภามีไอโฟน 7 อยู่แลัวแต่อยากได้ ไอโฟน 10 เพราะทันสมัยกว่า

อย่างไรก็ตาม นายพรเพชร ยืนยันว่าไม่มีการทุจริตอย่างแน่นอน งบประมาณในส่วนดังกล่าว จำเป็นที่จะต้องมี แต่จะมากน้อยเพียงใดเป็นหน้าที่ของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรที่จะต้องไปตัดทอนงบประมาณจากเดิมลงมาเพื่อให้สามารถจัดตั้งระบบเทคโนโลยีสารสนเทศได้ 

นอกจากนี้ นายพรเพขร ยังชี้แจงเพิ่มเติมว่า งบประมาณที่ใช้ในโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ทั้งระบบประมาณการไวัที่ 15,325 ล้านบาท แต่คณะรัฐมนตรีในขณะนั้นกำหนดกรอบไว้ไม่ให้เกิน 12,000 ล้านบาท สํานักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรจึงได้มีการปรับงบประมาณโดยจัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและระบบสาธารณูปโภคประกอบอาคารบางส่วนออกไปก่อน