ไม่พบผลการค้นหา
ผู้เชี่ยวชาญด้านถ้ำเตือนการนำตัวทีมหมูป่าออกจากถ้ำในขณะที่ระดับน้ำยังสูง 'เสี่ยงอันตราย' ด้าน ผบ.หน่วยซีลระบุ แผนช่วยเหลือมีหลายแผน แต่ยังไงต้องนำเด็กออกมาแน่นอน

พล.ร.ต. อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ (ผบ.นสร.) หรือหน่วยซีล ซึ่งเป็นผู้นำปฏิบัติการช่วยเหลือสมาชิกและโค้ชทีมฟุตบอลเยาวชน 'หมูป่าอะคาเดมีแม่สาย' ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย เป็นวันที่ 11 เปิดเผยความคืบหน้ากับผู้สื่อข่าว วันนี้ (3 ก.ค.) โดยระบุว่าการช่วยเหลือมีหลายแผน แต่จะต้องหารือจนกว่าจะชัดเจนจึงจะแจ้งให้ทราบอีกที

"ยังไงก็ต้องนำเด็กออกมาแน่นอน ก็ขอให้ความมั่นใจ....เราทำเต็มที่ครับ น้องต้องกลับบ้านอย่างปลอดภัย" พล.ร.ต. อาภากร กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ติดตามรายงานเหตุการณ์บริเวณถ้ำหลวง

ขณะเดียวกัน เฟซบุ๊ก Thai Navy Seal ระบุว่า พล.ร.ต.อาภากร กำลังวางแผนร่วมกับหน่วยซีลที่ร่วมปฏิบัติการ และนักดำน้ำอาสาสมัครนานาชาติ เพื่อนำทีมหมูป่าออกจากถ้ำ โดยย้ำว่าจะทำได้ก็ต่อเมื่อร่างกายของทุกคนแข็งแรงเพียงพอแล้ว

ส่วนบริเวณห้องโถง 3 ภายในถ้ำหลวง ถูกปรับให้เป็นศูนย์บัญชาการใต้ดิน เพื่อลำเลียงขวดอากาศ, อุปกรณ์ดำน้ำ, อาหาร และยา เอาไปไว้พร้อมสรรพ สำหรับการเข้าไปนำตัวนักฟุตบอลออกมา และได้ส่งตัวหมอทหารเข้าไปตรวจสุขภาพเด็กทันที

AP-ถ้ำหลวง-นางนอน-ช่วยเหลือ-เด็กติดถ้ำ-ทีมกู้ภัยในถ้ำจากอังกฤษ-เชียงราย-แม่สาย-หมูป่า อะคาเดมี

ส่วนเว็บไซต์เดอะการ์เดียน สื่อของอังกฤษ รายงานอ้างอิงคำให้สัมภาษณ์ของบิล ไวท์เฮด รองประธานสภานักกู้ชีพในถ้ำ (BCRC) ซึ่งเป็นผู้ประสานงานช่วยเหลือริก สแตนตัน, จอห์น โวลันเธน และโรเบิร์ต ฮาร์เปอร์ นักดำน้ำกู้ชีพภายในถ้ำซึ่งอาสาเข้าร่วมการภิจค้นหาทีมหมูป่าในถ้ำหลวงฯ จ.เชียงราย เปิดเผยตรงกันกับคำให้สัมภาษณ์ของ ผบ.หน่วยซีล ซึ่งระบุว่า ทีมช่วยเหลือกำลังเตรียมขวดอากาศเพิ่มเติม

การ์เดียนระบุด้วยว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านการกู้ภัยในถ้ำเตือนว่า การนำตัวเด็กออกมาในขณะที่ระดับน้ำในถ้ำยังสูงนั้นเป็นเรื่องที่ค่อนข้างเสี่ยงอันตราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: