ไม่พบผลการค้นหา
แคนาดาผ่านกฎหมายแก้ไขเนื้อร้องของเพลงชาติใหม่ เพื่อให้เนื้อหาในเพลงชาติที่จากเดิมพูดถึงผู้ชายมากกว่า ให้มีความเท่าเทียมทางเพศมากขึ้น

รัฐสภาของแคนาดามีมติผ่านกฎหมายอนุมัติให้มีการแก้ไขเนื้อร้องของเพลงชาติแคนาดา ที่มีชื่อเพลงว่า 'โอ แคนาดา' เพื่อให้มีความเท่าเทียมทางเพศมากขึ้น โดยจะมีการเปลี่ยนแปลงเนื้อร้องในเพลงชาติ 1 บรรทัด ที่จากเดิมเขียนไว้ว่า 'ความรักชาติที่แท้จริงอยู่ในการกระทำของผู้ชายทุกคน' เปลี่ยนให้เป็น 'ความรักชาติที่แท้จริงอยู่ในการกระทำของพวกเราทุกคน' ซึ่งวุฒิสมาชิกของแคนาดาฝ่ายเสรีนิยมที่สนับสนุนการเปลี่ยนเนื้อร้อง บอกว่าแม้จะเป็นการเปลี่ยนคำแค่คำดียว แต่ก็เป็นเรื่องใหญ่ เพราะเป็นการแสดงออกทางสัญลักษณ์ที่ยิ่งใหญ่ที่แสดงให้เห็นว่าแคนาดาให้ความสำคัญเรื่องความเท่าเทียม และเพลงชาติควรจะเป็นเพลงที่ทุกคนในชาติร้องได้ด้วยความภาคภูมิใจ 

นายจัสติน หรูโด นายกรัฐมนตรีของแคนาดา ก็ชื่นชมการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ว่าจะช่วยส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศในแคนาดามากขึ้นไปอีก แต่ก็มีคนแคนาดาบางกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับการเปลี่ยนเนื้อร้องของเพลงชาติ รวมทั้งวุฒิสมาชิกฝ่ายอนุรักษ์นิยมของแคนาดาที่พยายามขัดขวางการเปลี่ยนเนื้อร้องมาตลอด และยืนยันว่าจะร้องเพลงชาติด้วยการใช้คำที่เหมือนเดิม

เพลง โอ แคนาดา แต่งขึ้นมาตั้งแต่ปี 1880 ในตอนแรกเป็นเพลงปลุกใจ ก่อนที่จะมีการแก้ไขเนื้อร้องและถูกแต่งตั้งให้เป็นเพลงชาติของแคนาดาอย่างเป็นทางการในปี 1980 มีสองเวอร์ชัน เป็นภาษาอังกฤษและฝรั่งเศส ซึ่งนักเรียนแคนาดาจะต้องร้องทุกเช้าก่อนเข้าชั้นเรียนและใช้ร้องก่อนเริ่มการแข่งขันกีฬาที่สำคัญ 

ภาพ: VGA.CA