ไม่พบผลการค้นหา
ที่ประชุมพรรคอนาคตใหม่มีมติเลือกธนาธรเป็นหัวหน้าพรรค ด้วยคะแนน 473 เสียง งดอกเสียง 1 เสียง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมพรรคความหวังใหม่มีมติเลือกธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ด้วยคะแนนเสียง 473 เสียง งดออกเสียง 1 เสียง โดยพรรคอนาคตใหม่ได้จัดประชุมพรรคครั้งแรกที่อาคารยิมเนเซียม 5 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต วันนี้ (27 พ.ค.)

หลังจากนี้ ที่ประชุมพรรคจะประกาศอุดมการณ์และวิสัยทัศน์ของหัวหน้าพรรค รวมทั้งแนะนำกรรมการบริหารพรรค และแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนอย่างเป็นทางการในช่วงบ่าย

นายธนาธร เป็นบุตรชายของนายพัฒนาและนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ และยังเป็นหลานชายของนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม โดยจบการศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ หลักสูตรนานาชาติ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

สมาชิกพรรคอนาคตใหม่

บรรยากาศสมาชิกพรรคอนาคตใหม่เข้าร่วมประชุมพรรคครั้งแรกที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

ก่อนหน้านี้ นายธนาธรเป็นอดีตรองประธานกลุ่มบริษัทไทยซัมมิทซึ่งเป็นผู้ประกอบการชิ้นส่วนรถยนต์และจักรยานยนต์ลำดับต้นๆ ของประเทศไทย ก่อนจะประกาศลาออกจากตำแหน่งดังกล่าวเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เพื่อเดินหน้าทางการเมือง

นายธนาธรระบุไว้ในวงเสวนาครั้งหนึ่ง ว่าหากได้เป็นนายกรัฐมนตรี จะยกเลิกรัฐธรรมนูญ ปี 2560 เพราะมองว่ามีบางส่วนขัดต่อหลักการประชาธิปไตย และจะต้องแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำ ซึ่งต้องอาศัยการกระจายอำนาจเป็นตัวแปรสำคัญ ที่จะสร้างโอกาสและอำนาจในการเข้าถึงแหล่งทุน และทำให้ประชาชนมีโอกาสในการกำหนดอนาคตของตัวเอง 

นอกจากนี้ วอยซ์ออนไลน์ รายงานว่า นายธนาธรประกาศจะลบภาพความเป็นนายทุนกับพรรคการเมือง โดยทำให้พรรคอนาคตใหม่เป็นของทุกคน ยืนอยู่บนหลักการประชาธิปไตยทุกขั้นตอน ไม่มีนายทุนพรรค แต่จะมีการระดมทุนจากประชาชน และรับฟังเสียงของประชาชน จึงไม่มีใครมีอำนาจเหนือพรรคแม้กระทั่งตนเอง ส่วนเรื่องการแข่งขันกับพรรคใหญ่ในสนามการเลือกตั้งนั้น ตนไม่กังวล พร้อมสู้ทุกพรรค ส่งทุกเขต เพื่อแย่งชิงคะแนนเสียงเป็นพรรคทางหลักของสังคมให้ได้ ไม่ใช่แค่พรรคทางเลือก พร้อมยืนยันไม่สนับสนุนนายกรัฐมนตรีคนนอก แต่อนาคตจะร่วมรัฐบาลกับพรรคการเมืองใดหรือไม่ ยังไม่สามารถตอบได้

ขณะที่มติชนออนไลน์รายงานอ้างอิงนายธนาธรเช่นกัน ระบุว่า หากพรรคอนาคตใหม่ได้เป็นรัฐบาลก็จะมีนโยบายนำความยุติธรรมคืนมาในสังคมไทย จะนิรโทษกรรมนักโทษการเมืองในระบอบ คสช.ทั้งหมดเพื่อให้คนกลุ่มนี้เป็นตัวแทนของประชาชนที่ออกมาเรียกร้องการเลือกตั้งได้สิทธิและเสรีภาพของตัวเองกลับคืนมา

ส่วนรายชื่อผู้ร่วมก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ นอกจากนายธนาธร ยังมีนักวิชาการ ตัวแทนภาคประชาชนและเอกชนอีก เช่น กุลธิดา รุ่งเรืองเกียรติ นักวิชาการอิสระด้านการศึกษา, กฤตนัน ดิษฐบรรจง แกนนำกลุ่มเยาวชนอาสา ทำงานกับกลุ่มวัยรุ่นติดเชื้อเอชไอวี, เคท ครั้งพิบูลย์ นักปกป้องสิทธิของผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ, เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร นักปรุงเบียร์ นักธุรกิจ มัคคุเทศก์อิสระ, ปิยบุตร แสงกนกกุล นักวิชาการด้านกฎหมายรัฐธรรมนูญ และอนุกูล ทรายเพชร เกษตรกรยุคดิจิทัล นักธุรกิจเพื่อสังคม เป็นต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: