ไม่พบผลการค้นหา
มติภาคประชาชน และคณะทำงานเห็นชอบเสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ ตัดสินใจกรณีบ้านพักตุลาการ ประเด็นคือย้ายที่-ฟื้นสภาพป่า ด้าน พล.อ.ประวิตร ยืนยันไม่ใช้ ม.44 แก้ปัญหาแน่นอน

ช่วงบ่ายวันนี้ ( 20 เม.ย.) คณะทำงานตรวจสอบกรณีการก่อสร้างอาคารที่ทำการ ร่วมแถลงถึงมติที่ประชุมที่จะนำเสนอต่อ พล.ท.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 และ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ซึ่งมติมีสองส่วน ทั้งในส่วนของภาคประชาชน และ มติร่วมของคณะทำงาน โดยความเห็นในส่วนภาคประชาชน คือ

1. ให้รื้อถอนอาคารสิ่งปลูกสร้างเหนือแนวประสีแดงขึ้นไป ตามแนวเขตป่าดั้งเดิม ประกอบด้วยอาคารชุด จำนวน 9 หลัง และอาคารบ้านพักอาศัย จำนวน 45 หลัง

2.ให้มีคณะทำงานพิจารณารื้อถอน วิธีการและการปฏิบัติตามระเบียบ กฎหมาย ตลอดจนข้อบังคับต่าง ๆ ตามข้อกังวลของทางราชการ โดยเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องร่วมคณะทำงาน

ส่วนข้อเสนอที่เห็นร่วมกัน คือ

1. ต้องฟื้นฟูสภาพพื้นที่เป็นมาตรการเร่งด่วน เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวมีความเสี่ยงต่อระบบนิเวศวิทยาสิ่งแวดล้อมดอยสุเทพ มีการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมเดิม โดยเฉพาะการเปิดหน้าดินเพื่อการปลูกสร้าง มีความจำเป็นต้องฟื้นฟูสภาพพื้นที่เพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อมโดยรวมมากยิ่งขึ้น และ เห็นควรนำพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2561 มาบังคับใช้

2. ให้รัฐบาลจัดสรรพื้นที่แห่งใหม่และงบประมาณเพื่อก่อสร้างอาคารและสิ่งปลูกสร้างในราชการสำนักงานศาลยุติธรรมทดแทน

3.ในพื้นที่ส่วนที่สำนักงานศาลยุติธรรมไม่ได้ใช้ประโยชน์แล้ว ให้ส่งคืนพื้นที่ให้กรมธนารักษ์ เพื่อพิจารณาอนุญาตให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ใช้เพื่อประกาศเป็นเขตอุทยาน หรือพื้นที่เพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมต่อไป

4. ให้มีการประกาศเป็นทางการต่อสาธารณะ ในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งเพื่อเป็นสัญญาประชาคม ว่าจะไม่มีหน่วยงานหรือองค์กรใดเข้าไปใช้ประโยชน์ในพื้นที่ราชพัสดุที่เป็นป่ารอยต่อ ตามแนวป้องกันระหว่างพื้นราบกับเขตอุทยานแห่งชาติสุเทพ-ปุย เพื่อรักษาไว้เป็นพื้นที่อนุรักษ์ ก่อนจะประกาศเขตอุทยานแห่งชาติคลุมลงมาให้เป็นป่าผืนเดียวกันในที่สุด

ทั้งนี้ นายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ กล่าวว่า หลังจากนี้เครือข่ายจะติดตามความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาตามความต้องการของคนเชียงใหม่ ระหว่างนี้ทางเครือข่ายฯ จะเดินหน้าจัดกิจกรรมในรูปแบบต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยคาดหวังว่านายกรัฐมนตรีจะพิจารณาด้วยความเข้าใจถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น 

ด้านสำนักนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยถึงข้อสรุปโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการ บริเวณเชิงดอยสุเทพ จังหวัดเชียงใหม่ ว่า จากการประชุมของภาคประชาชนครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 19 เม.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งได้ข้อสรุปว่าควรจะต้องมีการรื้อบ้านพักตุลาการที่ก่อสร้างไปแล้วทั้ง 45 หลัง โดยให้รัฐบาลเป็นผู้พิจารณา ซึ่งตัวเองเห็นว่าทุกอย่างขึ้นอยู่กับข้อกฎหมาย ถ้าหากกฎหมายระบุว่าสามารถดำเนินการได้ ก็ทำได้

ทั้งนี้ การหาทางออกในเรื่องดังกล่าว ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจร่วมกันระหว่างคณะกรรมการตุลาการ เจ้าหน้าที่ภาครัฐที่เกี่ยวข้องและภาคประชาชนที่จะร่วมกันพิจารณา เพื่อให้เกิดความเหมาะสม ซึ่งการร้องเรียนก็สามารถกระทำได้ แต่ต้องคำนึงถึงว่าสิ่งที่ก่อสร้างไปแล้วจะรื้อหรือจะสร้างใหม่ ก็ต้องพิจารณาด้วยว่าพื้นที่ที่ได้มีการก่อสร้างบ้านพักไปแล้วนั้นสามารถปลูกป่าขึ้นมาทดแทนได้หรือไม่

สำหรับภาคประชาชนที่ยืนยันจุดยืนว่า ไม่ต้องการบ้านพักหรือศูนย์เรียนรู้อื่นๆ ที่ใช้ร่วมกันในชุมชน ก็เป็นเรื่องของประชาชน พร้อมยืนยันว่าจะไม่ใช้มาตรา 44 ในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวซึ่งโดยส่วนตัวไม่ได้มีความคิดเห็นว่าสมควรที่จะรื้อหรือไม่ เพราะเป็นความคิดเห็นส่วนตัวเพียงคนเดียวไม่สามารถสั่งการใครได้ ดังนั้นทุกหน่วยงานต้องช่วยกันพิจารณาหลายฝ่ายรวมทั้งใช้กฎหมายควบคู่ไปด้วยในการพิจารณา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง