ไม่พบผลการค้นหา
การเฉลิมฉลองวันครบรอบการก่อตั้งกองทัพประชาชนจีนในปีนี้ ไม่มีการแต่งตั้งนายพลเพิ่มในกองทัพ ขณะที่นักวิเคราะห์ชี้ว่า ปธน.สีจิ้นผิงต้องการแต่งตั้งนายพล 'ตามความสามารถ' เพื่อปฏิรูปกองทัพ

สื่อจีนรายงานว่า นับเป็นปีแรกตั้งแต่ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงขึ้นครองอำนาจเมื่อปี 2012 ที่ไม่มีการแต่งตั้งนายพลตามธรรมเนียมประเพณี เนื่องในวันครบรอบการจัดตั้งกองทัพประชาชนจีนที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา

นักวิเคราะห์กองทัพของจีนระบุว่า การกระทำของประธานาธิบดีสีจิ้นผิงอาจเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ในการแต่งตั้งนายพลของกองทัพในอนาคตข้างหน้า เนื่องจากสีจิ้นผิงต้องการที่จะแต่งตั้งผู้ที่มีความสามารถที่เหมาะสมจริงๆ มากกว่าการแต่งตั้งตามตำแหน่งทางการเมือง

เหลียง เกาเหลียง นักสังเกตการณ์กองทัพจีนในฮ่องกงกล่าวว่า '5 ปีที่ผ่านมา สีจิ้นผิงแต่งตั้งนายพลที่อายุน้อยจำนวนมาก นับตั้งแต่เขามีอำนาจทางการทหารเบ็ดเสร็จ เพื่อช่วยในการปฏิรูปกองทัพประชาชนจีน ซึ่งสร้างความเปลี่ยนแปลงและมาตรฐานใหม่ให้กองทัพประชาชนจีนหลังจากที่นายพลจำนวนมากในกองทัพเกษียณอายุ'

ขณะที่ ซ่ง จงผิง อดีตสามาชิกกองทัพประชาชนจีน กล่าวว่า 'สีจิ้นผิงต้องการแสดงให้เห็นอำนาจที่เบ็ดเสร็จที่มีเหนือกองทัพ โดยไม่จำเป็นต้องปฏิบัติตามธรรมเนียมการแต่งตั้งนายพลอย่างที่ผ่านๆ มา รวมไปถึงความต้องการในการยกระดับและพัฒนากองทัพด้วยคนรุ่นใหม่ที่พร้อมจะต่อสู้และมีความรู้เรื่องการทางทหารสมัยใหม่ด้วย' 

เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา สีจิ้นผิงได้แต่งตั้งนายพลเกือบ 140 คน ตั้งแต่ตำแหน่งพลโท จนถึง ตำแหน่งพลเอกในพรรคคอมมิวนิสต์ ขณะที่ในช่วงฉลองวันครบรอบกองทัพประชาชนจีน สีจิ้นผิงเคยแต่งตั้งนายพลตามธรรมเนียมดังกล่าวเพียงแค่ 27 คน ในช่วงปี 2012- 2017

ปัจจุบัน กองทัพประชาชนจีนถือเป็นกองทัพที่มีแสนยานุภาพมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลกและเป็นกองทัพที่มีกำลังพลมากที่สุดในโลก

ที่มา SCMP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง