ไม่พบผลการค้นหา
ประธานาธิบดีจีนกล่าวในการเยือนจีนของรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯว่า 'จีนจะไม่ยอมเสียดินแดนที่บรรพบุรุษสร้างมาแม้แต่ตารางนิ้วเดียว' ขณะที่สหรัฐฯก็พร้อมให้ความร่วมมือทางทหารกับเกาหลีใต้เพื่อรักษาความสงบในคาบสมุทรเกาหลี

ในการเยือนจีนอย่างเป็นทางการของนายเจมส์ แมททิส รัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐฯ ซึ่งนับเป็นการเยือนจีนอย่างเป็นทางการครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2014 โดยสีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้กล่าวว่า โลกกำลังอยู่ในช่วงการพัฒนา การเปลี่ยนผ่านและการปรับตัวครั้งสำคัญ ซึ่งทั่วโลกมีแนวโน้มในการพึ่งพาเชิงลึกซึ่งกันและกันทั้งในด้านเศรษฐกิจและการแบ่งขั้วที่หลากหลายของชาติต่างๆในปัจจุบันและชาวจีนเองก็กำลังสร้างประเทศสังคมนิยมใหม่ที่ยิ่งใหญ่ แต่จีนจะยึดมั่นในแนวทางสันติภาพ ไม่รุกรานดินแดนชาติอื่น ทั้งนี้สีจิ้นผิงยังย้ำถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่าง 2 ขั้วมหาอำนาจอย่างจีนและสหรัฐฯที่เป็นระดับทวิภาคีที่สำคัญที่สุด

‘จีนและสหรัฐฯต่างมีผลประโยชน์ร่วมที่เหมือนกัน จุดยืนของเราคือการยึดมั่นในหลักอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของจีนอย่างแน่วแน่และชัดเจน ทั้งนี้จีนก็ไม่สามารถที่จะสูญเสียดินแดนใดๆที่บรรพบุรุษสร้างมาได้แม้แต่ตารางนิ้วเดียว ขณะเดียวกันเราก็ไม่ต้องการดินแดนส่วนอื่นๆเพิ่มเติม’ สีจิ้นผิงกล่าว



AP18178393667334.jpg

ขณะที่นายแมททิส กล่าวว่า สหรัฐฯมีความตั้งใจที่ ขยายความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองประเทศ รวมไปถึงขัดการและการป้องกันความขัดแย้งที่เกิดขึ้นภายใต้ความสัมพันธ์ทางการทหาร อย่างไรก็ตามความสัมพันธ์ทางการทหารนั้นเป็นองค์ประกอบหนึ่งในการพัฒนาความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีระหว่างจีนและสหรัฐฯ

ที่ผ่านมาสหรัฐฯได้วิจารณ์การขยายกองกำลังทางการทหารของจีนในพื้นที่ทะเลจีนใต้ โดยจีนได้ติดตั้งอาวุธยุทโธปกรณ์และการขยายกองกำลังทางอากาศบนเกาะเทียมที่จีนสร้างขึ้นในทะเลจีนใต้ และในวันนี้(28 มิ.ย.)รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯได้เดินทางเยือนเกาหลีใต้ พร้อมกล่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า สหรัฐฯพร้อมให้ความร่วมมือในการกระชับความสัมพันธ์ทางการทหารกับทางเกาหลีใต้ เพื่อรักษาความมั่นคงและความสงบในคาบสมุทรเกาหลี

ที่มา xinhua / BBC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง