ไม่พบผลการค้นหา
นายทะเบียนพรรคการเมือง ชี้พรรคอนาคตใหม่ชูจุดยืนแก้ไข รธน.สามารถทำได้ ยังไม่ถือเป็นช่วงหาเสียงเลือกตั้ง ขณะที่รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ แจงฉีก รธน. คือการแก้ไข รธน. ไม่ได้ยึดอำนาจ

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ระบุกรณีพรรคอนาคตใหม่ประกาศจุดยืนจะแก้ไขรัฐธรรมนูญและนิรโทษกรรมการดำเนินคดีของ คสช. วา ตอนนี้ยังไม่ถือเป็นช่วงหาเสียงเลือกตั้ง การที่พรรคการเมืองจะหาเสียงหรือนำเสนอนโยบายต่างๆ เป็นเรื่องทางการเมืองที่สามารถทำได้อยู่แล้ว เข้าใจว่าเป็นช่องทางในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งรัฐธรรมนูญเขียนช่องทางให้แก้ไขรัฐธรรมนูญได้อยู่แล้ว หากจะนำเสนอเป็นแนวนโยบายหรืออุดมการณ์ของพรรคการเมืองก็ไม่น่ามีปัญหา ถ้าแก้โดยใช้ระบบกฎหมาย ทำได้อยู่แล้ว

'อนาคตใหม่' แจงฉีก รธน. ทำตามช่องทางกฎหมาย

ด้าน นายชำนาญ จันทร์เรือง รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ระบุว่า คำว่า ฉีกรัฐธรรมนูญของพรรคอนาคตใหม่คือ การดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย ที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญ ซึ่งการฉีกรัฐธรรมนูญ หมายถึงการแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ก็เหมือนตอนรัฐธรรมนูญ 2540 ที่ร่างขึ้นมาใหม่ทั้งฉบับก็เป็นการฉีกฉบับเดิม โดยใช้วิธีการตามกฎหมาย ที่นำไปสู่การตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) เพื่อมาทำหน้าที่ ส่วนกระบวนการนั้น ก็ไม่ใช่ว่า จะทำได้ง่ายๆ ต้องสร้างกระแสให้ประชาชนเห็นด้วยก่อน เหมือนที่เคยเกิดกระแสธงเขียวขึ้น ซึ่งหากผลการเลือกตั้ง พรรคอนาคตใหม่ได้เสียงถล่มทลายครั้งแรกหลักร้อยเสียงจะทำอย่างไร ในเมื่อประชาชนเห็นด้วย คนที่คัดค้านก็คงต้องคิดหน้าคิดหลัง

"ไม่เข้าใจว่าจะโกรธจะฮึ่มทำไม ในเมื่อจะฉีกรัฐธรรมนูญด้วยวิถีทางตามกฎหมาย ไม่ได้ฉีกรัฐธรรมนูญด้วยวิธีการยึดอำนาจซักหน่อย" รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง