ไม่พบผลการค้นหา
ครอบครัวมิสอิรักถูกขู่ฆ่าจนต้องลี้ภัยออกนอกประเทศ หลังมิสอิรักถ่ายรูปเซลฟี่กับมิสอิสราเอล ระหว่างการประกวดมิสยูนิเวิร์สที่สหรัฐฯ เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

ครอบครัวของซาราห์ อีแดน มิสอิรักปี 2017 ลี้ภัยออกนอกประเทศ แต่อีแดน ซึ่งกำลังเรียนอยู่ในสหรัฐฯ ไม่ได้เปิดเผยว่า ครอบครัวของเธอออกจากอิรักไปอยู่ที่ไหน และจะต้องซ่อนตัวไปอีกนานแค่ไหน

ครอบครัวของอีแดนถูกขู่ฆ่าจนต้องลี้ภัย เพราะอีแดน มิสอิรักคนแรกในรอบ 45 ปีไปถ่ายรูปเซลฟีกับอดาร์ กันเดลส์แมน มิสอิสราเอล ที่ลาสเวกัสเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน ระหว่างการประกวดมิสยูนิเวิร์สประจำปี 2017 พร้อมข้อความบรรยายว่าว่า "สันติภาพและความรักจากมิสอิรักและมิสอิสราเอล" เพื่อแสดงให้เห็นว่า พวกเธอจะเป็นทูตสันติภาพให้กับทั้งสองประเทศ ซึ่งมีคนกดไลค์ภาพทั้งคู่มากกว่า 5,000 ไลค์

อย่างไรก็ตาม เซลฟีนี้ก็ทำให้ชาวอิรักจำนวนมากไม่พอใจ และโพสต์ข้อความขู่ฆ่าเธอและครอบครัวบนโลกออนไลน์ นอกจากนี้ รัฐบาลอิรักยังกดดันกองประกวดให้อีแดนลบภาพดังกล่าว เนื่องจากอิรักเป็นหนึ่งในประเทศมุสลิมที่ไม่ยอมรับสถานะรัฐชาติของอิสราเอล และความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศก็ตึงเครียดต่อกันมาโดยตลอด สืบเนื่องจากความขัดแย้งอิสราเอล-ปาเลสไตน์

นอกจากนี้ อีแดนยังโพสต์ภาพสวมบิกินีลงโซเชียลมีเดีย ซึ่งยิ่งทำให้ชาวอิรักบางส่วนไม่พอใจเพิ่มขึ้น โดยกันเดลส์แมนให้สัมภาษณ์กับสื่ออิสราเอลว่า ทั้ง 2 ภาพทำให้อีแดนและครอบครัวเดือดร้อนมากว่าถ้าเธอไม่ลบภาพและกลับอิรัก พวกเขาจะฆ่าเธอ แต่อีแดนก็ยืนยันว่าจะไม่ลบภาพ พร้อมอธิบายว่า เธอตกลงที่จะถ่ายรูปคู่กับมิสอิสราเอล เพื่อแสดงออกถึงความหวังในสันติภาพโลก เธอยังกล่าวขอโทษคนที่คิดว่ารูปนี้เป็นการละเมิดหรือไม่เคารพต่อชาวปาเลสไตน์ที่ถูกกดขี่โดยอิสราเอล แต่ยืนยันว่าภาพนี้เป็นหนทางหนึ่งในการแสวงหาทางออกของวิกฤตการณ์ระหว่างสองเชื้อชาติ

อีแดนเปิดเผยว่า เธอเพิ่งพูดถึงดราม่าเรื่องเซลฟีตอนนี้ เพราะเธอต้องการให้ครอบครัวของเธอออกจากอิรักมาอย่างปลอดภัยก่อน แม้ทุกวันนี้ เธอก็ยังได้รับคำขู่เอาชีวิตอยู่เรื่อยๆ บนโซเชียลมีเดีย แต่เธอก็ไม่รู้สึกว่าได้ทำอะไรผิดพลาดไป และพยายามจะมุ่งมั่นกับการทำงานมากกว่า

Good Night 😴😘💤 #nofilter تصبحون على خير 💕

โพสต์ที่แชร์โดย Sarah Idan (Sarai) سارة عيدان (@sarahidan) เมื่อ

นอกจากนี้ เธอยังกล่าวว่า เธอพยายามจะสร้างภาพลักษณ์ดีๆ ให้กับประเทศและชาวอิรัก เพื่อให้คนอื่นเห็นว่า แม้อิรักจะยังมีพวกหัวสุดโต่งอยู่บ้าง แต่ก็ยังมีมุสลิมที่เป็นสายกลางอยู่มาก แต่รัฐบาลและกองประกวดกลับไม่สนับสนุนอะไรเธอเลย ด้านกองประกวดของอิรักชี้แจงกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า พวกเขาไม่เคยขู่ว่าจะปลดอีแดนออกจากตำแหน่ง เพียงแต่บอกให้เธอชี้แจงเรื่องราวที่เกิดขึ้นเท่านั้น และเหตุผลที่กองประกวดไม่ได้สนับสนุนเธอในฐานะตัวแทนของประเทศมากนักก็เป็น เพราะไม่ค่อยมีงบประมาณที่จะตอบสนองความต้องการของอีแดน ไม่ได้เป็นเพราะภาพเซลฟีดังกล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

เซลฟีนางงามอิรัก-อิสราเอลก่อดราม่าข้ามชาติ