ไม่พบผลการค้นหา
การประกวดมิสยูนิเวิร์สปีนี้จะมีขึ้นในวันที่ 26 พฤศจิกายนนี้ แต่ก่อนถึงวันตัดสิน มีดราม่าเกิดขึ้นแล้ว เมื่อมิสอิรักถ่ายเซลฟีกับมิสอิสราเอล สองประเทศศัตรูคู่แค้น ทำให้มีทั้งกระแสชื่นชมและต่อต้านจากทั้งสองประเทศ

การถ่ายภาพร่วมกันระหว่างนางงามจากต่างชาติที่มาร่วมประกวดมิสยูนิเวิร์ส ถือเป็นเรื่องปกติ และมักได้รับเสียงชื่นชมหากนางงามคนใดแสดงออกถึงมิตรภาพกับเพื่อนต่างชาติได้มากเป็นพิเศษ เพราะหน้าที่หนึ่งของนางงามก็คือการเป็นตัวแทนของประเทศมาสร้างความสมานฉันท์ในเวทีโลก แต่แน่นอนว่าในการเมืองระหว่างประเทศ มีบางชาติที่เป็น "ศัตรูถาวร" กันอยู่ เมื่อนางงามของชาติเหล่านี้มาเจอกัน จึงกลายเป็นประเด็นดราม่าได้ง่าย

ในการประกวดมิสยูนิเวิร์สประจำปี 2017 ซึ่งจะจัดขึ้นที่ลาสเวกัสในวันที่ 26 พฤศจิกายนนี้ เป็นครั้งแรกในรอบ 45 ปีที่มีสาวงามจากอิรักเข้าร่วมการประกวดในฐานะตัวแทนประเทศ ซาราห์ อีแดน มิสอิรัก ได้รับการต้อนรับอย่างดีจากเพื่อนนางงาม และเมื่อเธอถ่ายเซลฟีกับอดาร์ กันเดลส์แมน มิสอิสราเอล หนึ่งในประเทศมุสลิมที่ไม่ยอมรับสถานะรัฐชาติ และมีความสัมพันธ์ตึงเครียดต่อกันมาโดยตลอดจากความขัดแย้งอิสราเอล-ปาเลสไตน์ และโพสต์ภาพลงในอินสตราแกรม ปรากฏว่ามีคนกดไลค์ภาพดังกล่าวถึงกว่า 2,200 ครั้ง มากกว่าภาพอื่นๆในอินสตาแกรมของเธออย่างเห็นได้ชัด ส่วนภาพเดียวกันนี้ที่กันเดลส์แมนโพสต์ในอินสตาแกรมของเธอ พร้อมบอกว่ามิสอิรักเป็น "คนที่วิเศษมาก" ก็มีผู้ไลค์กว่า 3,000 ครั้ง

Get to know, this is Miss Iraq and she's amazing❤️

โพสต์ที่แชร์โดย Miss Universe Israel🇮🇱 (@adar_gandelsman) เมื่อ

อีแดนเป็นคนอิรักโดยกำเนิด แต่ได้เรียนดนตรีที่สหรัฐฯ เธอโพสต์เฟซบุ๊กของเธอระบุว่า รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เป็นผู้หญิงอิรักคนแรกในรอบ 45 ปี ที่ได้เป็นตัวแทนประเทศไปประกวดในรายการนี้

อย่างไรก็ตาม ภาพดังกล่าวถูกวิจารณ์อย่างกว้างขวางในโลกมุสลิม แม้แต่คนมุสลิมในสหรัฐฯ บางส่วนกล่าวหาว่าอีแดนถ่ายรูปกับนางงามที่เป็นตัวแทนของความโหดร้ายและกดขี่ที่อิสราเอลมีต่อชาวมุสลิม แม้จะมีนักเคลื่อนไหวชาวอิรักที่พยายามออกมาอธิบายว่าภาพของคนมุสลิมกับคนอิสราเอล ไม่ได้แสดงถึงการเห็นด้วยกับนโยบายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนของอิสราเอลก็ตาม

กระแสต่อต้านอีแดนแรงจนเธอต้องออกแถลงการณ์ชี้แจงว่ามิสอิสราเอลเป็นผู้ที่มาขอเธอถ่ายรูป โดยให้เหตุผลว่าต้องการสร้างความหวังแห่งสันติภาพให้เกิดขึ้นในหมู่ประชาชน 2 ประเทศ และอีแดนก็ยืนยันว่าเธอเห็นด้วยกับการถ่ายรูป เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความหวังในสันติภาพโลก เธอยังกล่าวขอโทษคนที่คิดว่ารูปนี้เป็นการละเมิดหรือไม่เคารพต่อชาวปาเลสไตน์ที่ถูกกดขี่โดยอิสราเอล แต่ยืนยันว่าภาพนี้เป็นหนทางหนึ่งในการแสวงหาทางออกของวิกฤตการณ์ระหว่างสองเชื้อชาติ

แม้จะได้รับเสียงวิจารณ์อย่างหนักจากโลกมุสลิม แต่กระแสจากอิสราเอลกลับเป็นไปในทิศทางตรงกันข้าม โฆษกสำนักนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ชื่นชมภาพดังกล่าวว่าเป็นสาส์นสำคัญที่สื่อถึงความหวังในสันติภาพของภูมิภาค และยังอวยพรให้ทั้งคู่โชคดีในเวทีประกวดปีนี้อีกด้วย


ขณะที่สื่ออิสราเอลเองก็ชื่นชมความสัมพันธ์อันดีระหว่างนางงามของสองประเทศอย่างมาก โดยไทม์สออฟอิสราเอล บรรยายรูปดังกล่าวว่าเป็นการแสดงถึงการอยู่ร่วมกันอย่างสันติภายใต้บรรยากาศที่แตกแยกของตะวันออกกลาง ขณะที่ Ynet สื่อออนไลน์ของอิสราเอลกล่าวว่ามิสอิสราเอลพยายามทำให้จิตใจของคนสองกลุ่มใกล้ชิดกันมากขึ้น