ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลเบลารุสดำเนินการเพิกถอนใบอนุญาตสื่อมวลชนจากต่างชาติ ห้ามรายงานเหตุประท้วงใหญ่ต่อต้าน ปธน.ลูคาเชนโก หลังชนะการเลือกตั้งที่ถูกกล่าวหาว่าไม่เป็นธรรม

​สำนักข่าว BBC รายงานว่า หลังจากที่มีการรวมตัวประท้วงของประชาชนจำนวนหลักแสนคนทุกวันอาทิตย์หลายสัปดาห์อย่างต่อเนื่อง ขณะนี้มีผู้สื่อข่าวจากสำนักข่าวต่างประเทศมากกว่า 10 คนถูกทางการของเบลารุสเพิกถอนใบอนุญาติเรียบร้อยแล้ว เพื่อปิดกั้นการรายงานข่าวท่ามกลางสถานการณ์ทางการเมืองที่ตึงเครียดเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ในจำนวนผู้สื่อข่าวทั้งหมดที่ถูกเพิกถอนใบอนุญาต มีผู้สื่อข่าวของ BBC รวมอยู่ด้วย 2 คน โดยเป็นผู้สื่อข่าวสังกัด BBC Russian โดยในแถลงการณ์อย่างเป็นทางการของสำนักข่าว BBC ระบุว่า "ทางสำนักข่าวขอประณามอย่างถึงที่สุดกับพฤติกรรมของรัฐบาลเบลารุสในการสกัดกั้นเสรีภาพของสื่อมวลชน"

BBC ยังเรียกร้องให้ทางการเบลารุสเร่งคืนใบอนุญาตในการทำหน้าที่สื่อให้กับสื่อมวลชนทุกคน "เราเชื่อว่าการเข้าถึงข้อมูลคือสิ่งที่สำคัญอย่างมากต่อประชาชนในเบลารุส ที่ผ่านมา BBC Russian สามารถเข้าถึงผู้คนได้มากกว่า 5 ล้านคนในแต่ละสัปดาห์ และทำหน้าที่เป็นผู้นำเสนอข้อมูลให้กับประชาชนชาวเบลารุสและรัสเซียอย่างต่อเนื่องตั้งแต่มีการประท้วงใหญ่ของประชาชน"

การเดินหน้าจัดการชุมนุมประท้วงรัฐบาลภายใต้การนำของผู้นำเผด็จการ อเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ยังคงเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง โดยในวันเสาร์ที่ 29 ส.ค. ที่ผ่านมา เริ่มมีการรวมตัวประท้วงในกรุงมินสก์และหลากหลายพื้นที่ของประเทศ ซึ่งเป็นการรวมตัวก่อนการชุมนุมใหญ่ที่เกิดขึ้นทุกวันอาทิตย์ และดำเนินต่อเนื่องมาเป็นเวลา 3 สัปดาห์ต่อกันแล้ว ในวันนั้นนี้คาดว่าจะมีประชาชนออกมาชุมนุมประท้วงจำนวนมากเช่นเคย โดยในวันอาทิตย์ที่ 16 และ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา คาดว่ามีผู้ชุมนุมมากกว่า 200,000 คนต่อวัน