ไม่พบผลการค้นหา
ยูเครนกำลังเสริมความแข็งแกร่งของตัวเองบริเวณพรมแดนติดกับเบลารุส หลังจากความกังวลว่ารัสเซียจะใช้พื้นที่ดังกล่าวในการเปิดฉากการรุกรานระลอกใหม่อีกครั้ง

เยฟเฮน เยนิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมยูเครน เปิดเผยกับสำนักข่าว BBC ว่า ยูเครนกำลังจะหนุนความแข็งแกร่งของตัวเอง บริเวณพรมแดนเบลารุสด้วยกำลังพลและกระสุน โดยการรายงานในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เดินทางเยือนกรุงมินสก์ เมืองหลวงของเบลารุส เพื่อเข้ากับกับ อเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ประธานาธิบดีเบลารุส ซึ่งเป็นประเทศที่มีพรมแดนติดกันทั้งกับรัสเซียและยูเครน

ภายหลังจากที่ปูตินได้สั่งให้เสริมสร้างความเข้มแข็งของพรมแดนรัสเซีย และการควบคุมความสงบทางสังคมภายในรัสเซีย ประธานาธิบดีรัสเซียกล่าวว่าหน่วยงานความมั่นคงควรรีบขัดขวางความพยายามใดๆ ที่จะเป็นการละเมิดพรมแดน ต่อสู้กับความเสี่ยงที่มาจากนอกประเทศ และหาตัวผู้ทรยศและผู้ก่อวินาศกรรมต่อรัสเซีย

ปูตินยังระบุอีกว่า หน่วยบริการพิเศษของตัวเองควรรับประกันความปลอดภัยของประชาชน ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ต่างๆ ของยูเครนซึ่งรัสเซียอ้างว่าเป็นของตัวเอง โดยปัจจุบันนี้ รัสเซียกำลังพ่ายแพ้และล่าถอยในบางพื้นที่เหล่านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่เคอร์ซอน 

อย่างไรก็ดี กระทรวงกลาโหมของรัสเซียประกาศว่า กองทหารของตัวเองที่ประจำการในเบลารุส จะทำการซ้อมรบร่วมกับกองทัพเบลารุส ซึ่งยังผลให้เกิดความกังวลกับทางยูเครนว่า การประกาศการซ้อมรบในครั้งนี้ของรัสเซียกับเบลารุส อาจเป็นข้ออ้างที่รัสเซียจะใช้ในการเปิดศึกระลอลกต่อไปต่อตัวเอง

เยนินยืนยันว่ายูเครน “กำลังสร้างแนวป้องกันของเราทั้งหมด ตลอดแนวพรมแดนรัสเซียและเบลารุส” แม้ว่าเบลารุสจะไม่ได้มีส่วนร่วมในสงคราม ที่ดำเนินมาอย่างยาวนานกว่า 10 เดือนโดยตรง ถึงแม้ว่าเบลารุสจะอนุญาตให้กองทหารรัสเซียใช้ดินแดนของตัวเองเป็นทางผ่าน เพื่อเริ่มการรุกรานยูเครนตั้งแต่เดือน ก.พ.ที่ผ่านมา

เบลารุสกำลังตกอยู่ภายใต้แรงกดดันที่เพิ่มขึ้นจากรัสเซีย เพื่อให้เพิ่มการสนับสนุนใน “ปฏิบัติการทางทหารพิเศษ” ที่รัสเซียเปิดฉากทำสงครามรุกรานต่อยูเครน อย่างไรก็ดี ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกสำนักประธานาธิบดีรัสเซีย กลับเพิกเฉยต่อรายงานข่าวดังกล่าว พร้อมระบุว่ากระแสข่าวดังกล่าว “เป็นการสร้างเรื่องที่โง่เขลาและไม่มีมูลความจริง”

ประธานาธิบดีปูตินบินไปเยือนกรุงมินสก์ เพื่อเข้าหารือกับประธานาธิบดีลูคาเชนโก นับเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปีครึ่งที่ทั้งคู่พบหน้ากันในเบลารุส โดยการหารือในครั้งนี้ถูกเรียกว่าเป็น “การเยี่ยมชมงาน” และกินเวลานานกว่า 2 ชั่วโมง

ในการแถลงข่าวร่วมกัน ปูตินกล่าวว่ารัสเซียไม่ต้องการ “รับภาระ” จากใครก็ตาม นอกจากนี้ ประธานาธิบดีรัสเซียยังกล่าวด้วยว่า “ศัตรู” ซึ่งไม่ได้ระบุรายละเอียดว่าหมายถึงใคร ต้องการหยุดการบูรณาการร่วมกันระหว่างรัสเซียกับเบลารุส 


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-64030975?fbclid=IwAR1fl-d2X3sb1qBkQCfKRVifqGd1WFOI6aiUoXWWAMaMoFl6cYJk_Bj1Egw