ไม่พบผลการค้นหา
‘ส.ว.ดิเรกฤทธิ์’ ชี้ข้อกฎหมาย ที่ประชุมคุยเรื่องอื่นไม่ได้ นอกจากเห็นชอบตำแหน่งองค์กรอิสระ ปิดช่องหารือปมโหวตนายกฯ มองกติกากำลังเดินมาดี อยากให้เคารพข้อบังคับ แง้มอาจคุยกันนอกรอบได้

วันที่ 22 พ.ค. ดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม ส.ว. ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง และการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ชี้แจงถึงการประชุมวุฒิสภานัดพิเศษ สมัยวิสามัญ ในวันพรุ่งนี้ (23 พ.ค.) วาระพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ และตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบประวัติและความประพฤติทางจริยธรรม พร้อมยืนยันว่าที่ประชุมไม่สามารถหารือเรื่องอื่นได้ เนื่องจากรัฐธรรมนูญมาตรา 126 มีข้อห้ามไว้ชัดเจนว่า จะเปิดประชุมไม่ได้ เว้นแต่จะใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญ คือเรื่องผู้ดำรงตำแหน่ง 

โดยเฉพาะคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่หากวุฒิสภาไม่ประชุมตอนนี้ ในช่วงเดือน ก.ย. จะทำให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.ไม่ครบจำนวนที่ต้องมีอย่างน้อย 5 คน และจะสร้างผลกระทบต่อประเทศเพราะขาดคนทำหน้าที่ เป็นเหตุให้สามารถใช้เป็นวาระเปิดประชุมวิสามัญในวันพรุ่งนี้ (23 พ.ค.) ได้

“เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว เรื่องอื่นๆ จะเข้ามาในวาระการประชุมไม่ได้เลย จะมีคนยกมือขอเสนอญัตติอะไร หรือใครได้เสียงข้างมากตามที่แจ้งต่อสื่อ จะมาขอชี้แจงให้เหตุผลเพื่อให้เกิดความสบายใจอะไรต่างๆ ทำไม่ได้เลย“

“ตรงนี้ต้องช่วยกันทำความเข้าใจ เพื่อให้ได้เรียนรู้ที่จะเคารพคนอื่น และเคารพกฎหมาย ไม่ใช่บอกว่า มีโอกาสเจอกันแล้วทำไมไม่เอาเรื่องสำคัญของประเทศ ที่ประชาชนเขาอยากให้คุยกันเลย ไปดึงถ่วงไว้ทำไม เราทำได้ตามกรอบอำนาจเราที่จำกัดไว้” ดิเรกฤทธิ์ ระบุ

ดิเรกฤทธิ์ ยังเน้นย้ำว่า กฎหมายที่ระบุมาล้วนก็มีเหตุผลทั้งสิ้น เวลานี้กติกากำลังเดินไปด้วยดี เราชนะเลือกตั้งมาด้วยกติกานี้ เราอยากให้คนอื่นเคารพ รับรอง เห็นชอบกับเรา กำลังไปได้สวยแล้ว จึงอยากให้เข้าใจซึ่งกันและกัน 

เช่นเดียวกับ วันชัย สอนศิริ ส.ว. ที่ยืนยันว่าในที่ประชุมวุฒิสภาวันพรุ่งนี้ คาดว่าจะไม่มีผู้ใดเสนอวาระอื่นที่นอกเหนือจากการให้ความเห็นชอบผู้ดำรงตำแหน่งเข้ามา เพราะรัฐธรรมนูญได้ปิดช่องไว้ดังกล่าว แต่หากจะมีการหารือกันเองนอกรอบก็สามารถทำได้ ขณะที่การนัดหมายชุมนุม ‘ส.ว.ต้องไม่สวนมติประชาชน’ หน้ารัฐสภาในวันเดียวกันนั้น วันชัย มองว่า ไม่ได้มีผลกระทบต่อการกระประชุม เพราะการชุมนุมจะมีขึ้นในช่วงเย็น