ไม่พบผลการค้นหา
กมธ.ร่างแก้้ พ.ร.ป.พรรคการเมือง เตรียมลงมติปมลักษณะต้องห้ามผู้จัดตั้งพรรคการเมือง พร้อมนัด 23 มี.ค.โหวตชี้ขาดบัตร 2 ใบ ใช้เบอร์เดียวกันหรือต่างเบอร์

วันที่ 17 มี.ค. 2565 ที่รัฐสภา ดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม และ ปิยฉัฏฐ์ วันเฉลิม ส.ว. ในฐายะโฆษกกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งทั้ง 2 ฉบับ แถลงหลังประชุมกรรมาธิการร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง โดย ปิยฉัฏฐ์ กล่าวว่าการพิจารณาร่างกฎหมายว่าด้วยพรรคการเมืองวันนี้ยังไม่มีข้อสรุป โดยกรรมาธิการได้แถลงความคืบหน้า 3 เรื่องคือ สรุปแล้วว่ามีผู้ขอแปรญัตติทั้งหมด 10 คำแปรญัตติ ประกอบด้วย คำแปรฯ ของ ส.ส. 7 คน และ ส.ว. 3 คน และ กมธ.ชุดนี้มีเว็ปไซต์และเผยแพร่บันทึกการประชุมแล้ว 

สำหรับเรื่องที่เป็นสาระสำคัญในที่ประชุมคือ การพิจารณาแก้ไข มาตรา 2/1 แก้มาตรา 9 คุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ร่วมจัดตั้งพรรคการเมือง ซึ่งประกอบไปด้วย 18 ข้อห้าม แต่ในร่างกฎหมายที่เสนอโดย อนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ เสนอให้ตัดลักษณะต้องห้ามออกทุกข้อ ให้เหลือเพียงอนุมาตราเดียว แต่ในที่ประชุมเห็นว่าทำเช่นนั้นไม่ได้ ต้องพิจารณาว่าข้อไหนมีความจำเป็นยังต้องคงไว้ ซึ่งรายละเอียดต่างๆ ยังไม่มีข้อยุติ แต่ กมธ.ส่วนใหญ่เห็นตรงกันว่าควรปรับให้การจัดตั้งพรรคการเมืองง่ายขึ้น แต่บางรายละเอียดก็ต้องพิจารณาอย่างเข้มงวด ไม่สามารถผ่อนปรนได้ เพื่อความมั่นใจของประชาชน โดยจะหาข้อยุติให้ได้ ภายในการประชุมครั้งหน้า 

ขณะที่ ดิเรกฤทธิ์ กล่าวว่า สัปดาห์หน้า (23 มี.ค.65) กรรมาธิการนัดโหวตลงมติในประเด็นบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ว่าจะหมายเลขเดียวกันทั้งสองใบหรือจะเป็นคนละหมายเลข ขณะที่ 24 มี.ค. จะโหวตในเรื่องของ คุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ร่วมจัดตั้งพรรคการเมือง