ไม่พบผลการค้นหา
ผู้สมัคร ส.ก.บางกอกใหญ่ พรรคไทยสร้างไทย ลั่น ‘ศูนย์สุขภาพชุมชน’ ต้องใช้ได้จริง หวังเสิร์ฟบริการทางการแพทย์เบื้องต้น สร้างสุขภาพที่ดี ลดภาระค่ารักษา

วันที่ 3 พ.ค. 2565 รัชพล ธรรมาคม ผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) เขตบางกอกใหญ่ พรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า ปัญหาสุขภาพเป็นเรื่องที่หลายคนค่อนข้างกังวลใจ เนื่องจากในการเข้ารับการรักษาแต่ละครั้งมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง และการเข้าถึงบริการทางการแพทย์ค่อนข้างเข้าถึงยากสำหรับผู้สูงวัยในชุมชนต่างๆ เพราะฉะนั้นการดูแลสุขภาพ จึงเป็นแนวทางสำคัญประการหนึ่งในการลดค่าใช้จ่ายของพี่น้องประชาชนที่ต้องเสียไปจากการรักษาโรคภัยไข้เจ็บ ซึ่งพรรคไทยสร้างไทยเน้นย้ำให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาสุขภาพ ดังจะเห็นได้จากผลงานที่ผ่านมา เช่น การจัดกิจกรรมให้ทุกชุมชนเต้นแอโรบิกเพื่อเป็นการส่งเสริมการออกกำลังกายของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย ที่กลายเป็นที่ยอมรับและโด่งดังไปทั่วโลก และการใช้พื้นที่สนามบินสุวรรณภูมิเพื่อสร้างสนามจักรยานและสวนหย่อม ซึ่งปรากฏว่ามีผู้เข้าใช้ประโยชน์มากกว่าปีละ 1,000,000 ครั้ง ซึ่งเป็นผลงานของคุณศิธา ทิวารี ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.พรรคไทยสร้างไทย เป็นต้น

รัชพล กล่าวอีกว่า “ศูนย์สุขภาพชุมชน” เป็นอีกแนวทางหนึ่งที่พรรคไทยสร้างไทย ให้ความสนใจและอยากจะผลักดันให้เกิดการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพและใช้งานได้จริง โดยการมีส่วนร่วมจากพี่น้องประชาชนในชุมชนต่างๆ เพื่อให้เกิดการเข้าถึงบริการทางการแพทย์อย่างมีประสิทธิภาพของประชาชนที่อาจไม่มีโอกาสเดินทางออกไปข้างนอก หรือมีข้อจำกัดในการเข้าถึงบริการทางการแพทย์ เช่น กลุ่มผู้สูงอายุ ผู้พิการ หรือผู้ป่วยติดเตียง เป็นต้น โดยศูนย์สุขภาพชุมชนมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นสถานที่ในการดูแลส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค การรักษาพยาบาลเบื้องต้น การให้คำแนะนำและข่าวสารด้านสุขภาพอนามัย การสังเกตพัฒนาการเด็ก การเฝ้าระวังโรคติดต่อในชุมชน และการจัดกิจกรรมอื่นๆของพี่น้องประชาชน โดยมีการกระจายจุดให้บริการครอบคลุมทั่วทุกชุมชนในกรุงเทพฯ 

“กลไกศูนย์สุขภาพชุมชนที่ใช้งานได้จริง จะเป็นมาตรการส่งเสริมการดูแลสุขภาพอนามัยตั้งแต่ต้นทางของคนในชุมชนนั้น ๆ เพื่อให้ห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บ เป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายในการรักษาโรค นี่คือส่งที่ผมตั้งใจจะทำเพื่อส่งเสริมการมีสุขภาพที่ดีของชาวบางกอกใหญ่อย่างทั่วถึง” รัชพลกล่าว