ไม่พบผลการค้นหา
ภาพเสือดาวดำแห่งแอฟริกาถูกถ่ายได้เป็นครั้งแรกในรอบร้อยกว่าปี ในพื้นที่ค่ายอนุรักษ์สัตว์ป่าในประเทศเคนยา

วิล เบอร์ราด ลูก้า ช่างภาพถ่ายสัตว์ป่าชาวอังกฤษร่วมกับทีมนักชีววิทยาจากสหรัฐฯ จับภาพเสือดาวดำที่หายากได้ในพื้นที่ค่ายอนุรักษ์สัตว์ป่าไลคีเปียในประเทศเคนยาได้สำเร็จ หลังจากมีรายงานการพบเห็นเสือดาวดำในพื้นที่ดังกล่าวแต่ไม่เคยได้รับการยืนยัน ถึงการพบเห็นในรอบศตวรรษ

นิค ฟิลฟอยด์ นักวิทยาศาสตร์ของสวนสัตว์ซานดิเอโก หนึ่งในทีมผู้พบเสือดาวดำครั้งนี้กล่าวว่า ได้รับรายงานการพบเจอเสือดาวดำในแอฟริกามานานนับศตวรรษ แต่เพียงสิ่งเดียวที่เป็นหลักฐานยืนยันว่าพวกมันมีอยู่คือ รูปถ่ายที่ถ่ายในปี 1909 ที่ถ่ายในแอดดิส อะบาบา ประเทศเอธิโอเปีย 

นิคยังกล่าวถึงการทำงานของทีมช่างภาพว่า "พวกเขาได้วางกล้องในพื้นที่เขตอนุรักษ์ลัวซาบาในพื้นที่ค่ายอนุรักษ์สัตว์ป่าไลคิเปียซึ่งเป็นที่อยู่ของประชากรเสือดาว เพื่อจับภาพเสือดาวดำตามที่ได้รับรายงาน ทั้งนี้ในช่วงเวลา 2- 3 เดือนที่ตั้งกล้องเพื่อจับภาพเสือดำนั้น พวกเขายังได้ภาพของสัตว์นานาชนิดที่วิ่งผ่านกล้องของพวกเขาด้วยเช่นกัน"

'เสือดาวดำ' เป็นเสือดาวที่มีความผิดปกติของเซลล์เม็ดสีที่เปลี่ยนเป็นสีดำ ซึ่งเป็นคู่ตรงข้ามกับสัตว์ที่มีผิวเผือกหรือสีขาว และมีโอกาสเกิดขึ้นเพียง 11 เปอร์เซ็นต์ของประชากรเสือดาวทั่วโลก ซึ่งส่วนใหญ่เสือดาวมีถิ่นที่อยู่อาศัยในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่างไรก็ตามนักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า แม้เสือดาวดำจะมีผิวสีดำ แต่เมื่ออยู่ในแสงอินฟาเรดก็สามารถสังเกตเห็นลายของมันได้ชัดเจนเช่นกัน

ที่มา the guardian / CNN

ภาพ Burrard-Lucas