ไม่พบผลการค้นหา
"วิษณุ" ยัน เซ็นทรัลวิลเลจสามารถเปิดบริการตามกำหนดเดิมได้ เพราะเชิญแขกและทูตานุทูตล่วงหน้าแล้ว แม้ศาลปกครองยังไม่มีคำสั่งคุ้มครองฉุกเฉิน ส่วนเรื่องกฏหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาหาทางออกกันเอง

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฏหมาย กล่าวถึงปัญหาเซ็นทรัลวิลเลจกับบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.ว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดูอยู่ ซึ่งรับทราบว่าบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอ็น ไปร้องศาลปกครองให้คุ้มครองชั่วคราว ซึ่งรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ เพราะเกี่ยวข้องกับ 3-4 กระทรวง ทั้งกระทรวงคมนาคมที่กำกับดูแล ทอท. กระทรวงมหาดไทยเรื่องผังเมือง และกระทรวงการคลัง ในเรื่องของกรมธนารักษ์ ที่ดินราชพัสดุ ซึ่งนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้แจ้งกับนายกรัฐมนตรีว่าจะไปหาทางออกแก้ไขปัญหา 

ส่วนกำหนดการเปิดให้บริการ ในวันที่ 31 ส.ค.นี้ ขณะที่ศาลปกครองยังไม่มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว สามารถเปิดได้เป็นการชั่วคราว ส่วนการพิจารณาของศาลปกครองเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งเรื่องนี้นายกรัฐมนตรีไม่ได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เร่งหาข้อสรุป เพราะรับทราบล่วงหน้าอยู่แล้วว่ามีกำหนดที่จะเปิดให้บริการในวันที่ 31 ส.ค. นี้ รวมถึงมีการเชิญแขก และทูตานุทูต ดังนั้นจึงสามารถที่จะทำพิธีเปิดไปก่อน

อย่างไรก็ตาม หากตรวจสอบแล้วผิดกฏหมายจริง ก็เป็นเรื่องที่จะต้องมีการแก้ไขต่อไป และต้องไปดูว่าผิดในข้อใด เพราะกลุ่มเซ็นทรัลอ้างว่า ได้รับอนุญาตก่อสร้างอย่างถูกต้องตามกฏหมายและกรมทางหลวงได้อนุญาตให้กิจการต่างๆ เชื่อมต่อถนนในลักษณะนี้ 30-40 รายแล้ว ขณะที่ ทอท.อ้างว่าจะกระทบต่อการจราจรทางอากาศและทำให้การจราจรทางถนนแออัด และกระทบกับการก่อสร้างขยายอาคารผู้โดยสาร ดังนั้นประเด็นทั้งหมดนี้ต้องนำมาพิจารณาชั่งน้ำหนักดูเหตุผล แต่เรื่องใหญ่ที่จะต้องพิจารณาคือใครเป็นเจ้าของที่ดินและมีสิทธิในถนนเส้นนั้นมากกว่า 

ทั้งนี้ นายวิษณุ เปิดเผยว่า เมื่อ 1-2 เดือนที่แล้ว ได้เคยเชิญกรมทางหลวงมาหารือเรื่องนี้ ซึ่งกรมทางหลวงก็ยืนยันว่าที่ดินตรงนี้เป็นกรรมสิทธิ์ของกรมทางหลวง เพราะได้อนุญาตให้กับรายอื่นใช้มาแล้ว แต่ขณะเดียวกันก็เป็นปัญหาว่า พื้นที่ซึ่งเป็นถนนทุกสายเป็นที่ดินราชพัสดุ ทำให้กรมธนารักษ์เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องด้วย โดยกรมธนารักษ์ไปสืบค้นว่ามอบอำนาจให้กับการท่าอากาศยานหรือกรมทางหลวง เพราะถ้าทางหลวงสายอื่นเป็นเรื่องของกรมทางหลวง แต่เส้นนี้เป็นถนนเข้าทางสนามบิน จึงต้องไปดูกฏหมายของกรมธนารักษ์ในเรื่องนี้ว่ากำหนดอย่างไร ซึ่งตนไม่ได้ตามเรื่องต่อ ปล่อยให้หน่วยงานไปว่ากันเอง พร้อมยอมรับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เคยมาหารือกับตน แต่มอบให้ไปหารือเพื่อหาทางออกกันเอง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :