ไม่พบผลการค้นหา
กรมธนารักษ์ ชี้ "เซ็นทรัลวิลเลจ" รุกล้ำพื้นที่ราชพัสดุ ลั่น ทอท. ในฐานะผู้ดูแลพื้นที่แทนกรมท่าอากาศยาน แจ้งเอกชนดำเนินการรื้อถอน เป็นการดำเนินการตามกฎหมาย

จากกรณีที่สื่อมวลชนมีการนำเสนอประเด็นข่าวกรณีบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ได้ดำเนินการตรวจสอบพบว่า พื้นที่บางส่วนของการก่อสร้างโครงการศูนย์การค้าเซ็นทรัล วิลเลจ ของบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN มีการรุกล้ำเข้ามาในที่ราชพัสดุของกรมธนารักษ์ และเป็นเขตพื้นที่สนามบินสุวรรณภูมิ

ทอท. ในฐานะหน่วยงานผู้ดูแลพื้นที่ดังกล่าว ไม่สามารถอนุญาตให้ดำเนินการก่อสร้างได้ และขอให้บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ดำเนินการรื้อถอนและเคลื่อนย้ายสิ่งปลูกสร้างออกจากพื้นที่ภายในระยะเวลา 15 วัน ซึ่งปัจจุบันบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ได้ดำเนินการถอยร่นออกจากบริเวณพื้นที่แล้วนั้น

นายอำนวย ปรีมนวงศ์ อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่า กรมธนารักษ์ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อมูลแล้วปรากฏว่า พื้นที่บริเวณดังกล่าว เป็นที่ราชพัสดุ ซึ่งได้มาโดยกรมท่าอากาศยาน (กรมการบินพาณิชย์เดิม) จัดซื้อจากราษฎรด้วยเงินงบประมาณในช่วงปี พ.ศ. 2511 - 2513 เพื่อใช้ในราชการของกรมท่าอากาศยาน ได้ขึ้นทะเบียนที่ราชพัสดุ จำนวน 26 ทะเบียน รวมเนื้อที่ประมาณ 184 - 13 - 26 ไร่ และอยู่ในความครอบครองของกรมท่าอากาศยาน ปัจจุบันใช้ประโยชน์เป็นทางเข้า – ออกของสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งด้านทิศใต้เชื่อมต่อกับทางพิเศษบูรพาวิถี

ทั้งนี้ จากกรณีที่เป็นประเด็นข่าวว่า มีเอกชนรุกล้ำเข้ามาในที่ราชพัสดุนั้น กรมท่าอากาศยานในฐานะผู้ครอบครองใช้ประโยชน์ จึงมีหน้าที่ต้องดูแลและระวังรักษาแนวเขตที่ราชพัสดุ โดยจะต้องแจ้งให้เอกชนดำเนินการรื้อถอน ขนย้ายทรัพย์สิน สิ่งปลูกสร้างที่รุกล้ำออกจากที่ราชพัสดุตามกฎหมาย

ดังนั้น กรณีที่ ทอท. ในฐานะผู้ดูแลแทนกรมท่าอากาศยานได้ดำเนินการให้เอกชนรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกจากที่ราชพัสดุบริเวณดังกล่าว จึงเป็นการดำเนินการที่เป็นไปตามกรอบอำนาจหน้าที่ที่กฎหมายกำหนดไว้

ด้านนายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) กล่าวว่าโครงการดังกล่าวนั้นได้รับอนุมัติจาก กพท.แล้ว เมื่อวันที่ 6 ก.ค. 2561 ที่ผ่านมา เป็นการอนุมัติให้พัฒนาสิ่งก่อสร้างที่มีความสูงไม่เกิน 23 เมตร ยืนยันว่าจุดดังกล่าวเป็นเขตปลอดภัยทางการบินเรียบร้อยแล้วสามารถเปิดดำเนินการได้

ส่วนประเด็นเรื่องการใช้พื้นที่ของ กพท.นั้นจบไปแล้ว ซึ่งโครงการนี้จะเดินหน้าได้หรือจะต้องทำหนังสือไปยังกรมธนารักษ์ เพื่อชี้แจงการถูกรุกล้ำเขตดังกล่าวว่ามีความเป็นมาอย่างไรและต้องดำเนินการอะไรบ้าง หลังจากนี้จะทำหนังสือชี้แจง ทอท.ถึงกรณีดังกล่าวได้รับอนุญาตแล้วในนามผู้ดูแลโครงการภายใต้ชื่อ 'สวรรค์วิถี'

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :