ไม่พบผลการค้นหา
'พ่อเหยื่อคดีคลุมถุงดำปราจีนฯ' ยื่นหนังสือ 'ชวน-รังสิมันต์' เร่งผลักดันร่าง พ.ร.บ.อุ้มหาย

นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร ในนาม ชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ พร้อมด้วย รังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล รับหนังสือผลักดันกฎหมาย พ.ร.บ. ป้องกันปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย จาก สมศักดิ์ ชื่นจิตร บิดาของ ฤทธิรงค์ ชื่นจิตร ผู้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้ถุงดำคลุมหัวเพื่อบังคับให้รับสารภาพ เมื่อปี 2552 

สมศักดิ์ ระบุว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดสั่งยุติเรื่อง เป็นผลให้บุตรชายของตนต้องดำเนินการฟ้องร้องต่อศาลด้วยตนเองเป็นเวลากว่า 12 ปี แต่ก็ไม่เคยได้รับความยุติธรรมแต่อย่างใด ขณะที่ตนเองได้เรียกร้องมากว่า 50 หน่วยงาน จนสุดท้ายต้องพึ่งพาองค์กรไม่แสวงกำไรให้ช่วยเหลือ พร้อมกล่าวว่าให้ประชาชนและสื่อมวลชนร่วมกันจับตา เพราะเหตุการณ์นี้อาจเกิดขึ้นกับครอบครัวใดก็ได้ 

2054.jpg

รังสิมันต์ กล่าวถึงการผลักดันกฎหมาย พ.ร.บ.ป้องกันปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย ได้รับความพยายามนำเข้าสู่สภามาหลายครั้ง วันนี้ก็ถือเป็นนิมิตหมายอันดีที่จะเร่งผลักดันต่อไป เนื่องจากร่างที่ กรรมาธิการพิจารณาร่าง พ.ร.บ. ป้องกันปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย เสนอมี ส.ส. ลงชื่อเห็นด้วยกว่า 100 คนแล้ว ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด เชื่อว่ากฎหมายร่างดังกล่าวจะผ่านเข้าสู่ขั้นตอนการพิจารณาของสมาชิกวุฒิสภาภายในสมัยประชุมนี้ 

รังสิมันต์ ยังกล่าวอีกว่า การยื่นหนังสือจากครอบครัวนี้ถือเป็นสิ่งยืนยันว่าการทรมานยังคงเกิดขึ้นจริงในสังคม และหวังว่าการเรียนรู้ในสิ่งที่เกิดขึ้นจะเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับ ส.ส. ในการผ่านร่างกฎหมายอย่างมีประสิทธิภาพขึ้น 

ทั้งนี้ สมศักดิ์ ชื่นจิตร และครอบครัว จะเดินทางไปฟ้องร้องสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ วันนี้ เวลา 13.00 น.