ไม่พบผลการค้นหา
ที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายเคาะเปิดประชุมรัฐสภา 15 ส.ค. เข็นกฎหมายลูก รับสภาพทำใจหากองค์ประชุมองค์ไม่ครบอีก ด้าน ‘พรรคเล็ก’ เชื่อ 'ประวิตร' ไม่ได้ออกคำสั่งสภาล่ม

วันที่ 11 ส.ค. 2565 ที่อาคารรัฐสภา นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวหลังการประชุมวิป 3 ฝ่าย ว่า ตามที่ทราบกันดีว่า ร่่างแก้ไข พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มีปัญหาคือ ประชุมทีไร องค์ประชุมมักจะไม่ครบ ดังนั้นที่ประชุมมีมติเห็นตรงกันว่าจะให้มีการประชุมร่วมกันของรัฐสภาอีกครั้งในวันที่ 15 ส.ค. 2565 เวลา 09.00 น. เพื่อพิจารณา พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เนื่องจากวันที่ 15 ส.ค. นี้ จะถือว่าครบ 180 วัน ตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญว่า รัฐสภาต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จ 

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากวันที่ 15 ส.ค. 2565 นี้ องค์ประชุมยังไม่ครบแล้วจะทำอย่างไร นพ.สุกิจ กล่าวว่า ก็คงต้องให้เป็นไปตามธรรมชาติ ถ้าไม่ครบก็ไม่สามารถประชุมต่อได้ แต่อย่าเพิ่งคิดไปก่อนว่าอะไรจะเกิด ต้องรอดูในวันนั้น และเป็นเรื่องปกติที่วิปแต่ละฝ่ายต้องดูแลเรื่ององค์ประชุม และหากไม่ทันจริงๆ ก็ให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 132 คือ กลับไปใช้ร่างเดิม ที่กรรมาธิการ (กมธ.) ในที่ประชุมวาระแรกเอาเป็นหลัก ก็คือร่างหาร 100 ของคณะรัฐมนตรี (ครม.) 

นพ.สุกิจ เสริมอีกว่า จริงๆ แล้ววันจันทร์ที่15 ส.ค. วุฒิสภา (ส.ว.) มีกำหนดประชุมวาระสำคัญ แต่เนื่องจากเห็นความสำคัญ เพราะเป็นความจำเป็น และเงื่อนไขที่ได้เรียนไปแล้ว ส.ว.จึงเลื่อนไปประชุมวาระดังกล่าวในวันพุธที่ 17 ส.ค. 2565 แทน ส่วนที่ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุใดจึงไม่ประชุมร่วมกันในวันเสาร์ และอาทิตย์ นั้นเป็นเพราะวันเสาร์เป็นวันหยุดสำคัญ และวันอาทิตย์ ส.ส. ส่วนใหญ่ลงพื้นที่ 

"เหลืออีกไม่ถึง 10 มาตราในการพิจารณา ถ้าที่ประชุมพร้อมใจจริงๆ คิดว่าวันจันทร์นี้ตามที่มติก็คงทัน" นพ.สุกิจ กล่าว 

ระวี พรรคเล็ก -644B-48A8-86B2-3D95298BB43B.jpeg


ด้าน นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ พร้อมด้วยตัวแทน ส.ส.กลุ่มพรรคขนาดเล็ก ระบุกรณีกลุ่มพรรคเล็กที่จะทำหนังสือยื่นต่อ ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา พิจารณา เปิดประชุมเพิ่มอีก 2 วัน สืบเนื่องจากกรณีสภาล่มเมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2565

โดย ปรีดา บุญเพลิง พรรคครูไทยเพื่อประชาชน เผยว่า กลุ่มพรรคเล็กได้ยื่นหนังสือขอเปิดประชุมร่วมกันของรัฐสภาเป็นกรณีพิเศษ ในวันที่ 13 ส.ค. และ 14 ส.ค. เนื่องจากเหตุสภาล่มมีความไม่สง่างามในสายตาประชาชน ควรเป็นไปตามกระบวนการ ซึ่งประธานฯ ได้รับเรื่องแล้ว ยืนยันว่าพรรคเล็กไม่เล่นนอกเกม แพ้ชนะไม่สำคัญ ขอให้ประชาชนเห็นสภาเป็นที่พึ่ง ไม่อยากให้เกิดเหตุเช่นนี้อีก เพราะส่งผลให้ประชาชนเสื่อมศรัทธา อาจเป็นชนวนรัฐประหาร

คฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเพื่อชาติไทย ระบุว่า วันนี้ตนได้ทราบข่าวแล้วว่า ประธานสภาฯ จะเปิดประชุมร่วมกันฯ เพิ่มอีกในวันที่ 15 ส.ค. นี้ ยืนยันว่าเราพร้อมทุกกติกา แม้สภาจะล่มอีกก็ไม่เป็นไร แต่การเรียกร้องของเราอยู่ในกรอบกฏหมาย เชื่อว่าระบอบประชาธิปไตยแท้จริงจะไม่แพ้ใคร

ขณะที่ นพ.ระวี กล่าวว่า การเปิดประชุมเพิ่มในวันที่ 15 ส.ค. นั้น ประธานสภาฯ ยังไม่ได้ลงนามอย่างเป็นทางการ คาดว่าช่วงบ่ายวันนี้ วิป 3 ฝ่าย จึงจะมีการแถลงออกมาชัดเจนว่าจะมีการประชุมเพิ่มวันที่ 15 ส.ค. หรือไม่ โดยเมื่อวานการประชุมล่มที่การลงมติในมาตรา 24/1 ดังนั้น ในการประชุมครั้งต่อไปจะไม่มีการอภิปราย แต่จะเริ่มที่นับองค์ประชุมเลย แล้วจึงดำเนินต่อไป ส่วนที่เสนอให้เปิดประชุมเพิ่มอีก 2 วัน เพื่อป้องกันการเตะถ่วง เชื่อว่าจะผ่านพ้น 3 มาตรา ได้ในที่สุด แต่จะประชุมกี่วันก็ขึ้นอยู่กับประธานฯ 

สำหรับความกังวลว่า ส.ส. อาจจะติดภารกิจลงพื้นที่ในวันเสาร์-อาทิตย์ นั้น ตนยอมรับว่าเป็นไปได้ แต่ตนเชื่อว่าการประชุมเป็นภารกิจสำคัญ อย่างไรก็ต้องมา จะมาเท่าไหร่ก็อีกเรื่อง และยังได้ฝากถึง ส.ส. พรรคพลังประชารัฐว่า ตนเชื่อว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ไม่ได้เกี่ยวข้อง และไม่ได้สั่งการ ส.ส. ให้ล่มสภา เราเชื่อว่าพี่ไม่ฆ่าน้อง 3 ป. เพราะอยู่ด้วยกันมา 50 ปี