ไม่พบผลการค้นหา
Good Monday ทักษิณตอบอนาคตประเทศไทย ชี้ Sharing Economy เป็นแนวทางการทำธุรกิจในอนาคต ขณะที่การพัฒนาการศึกษาต้องใช้เทคโนโลยีเข้ามาทำให้เกิดการเรียนรู้

รายการ Good Monday ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไทย ประจำสัปดาห์นี้ในตอนพิเศษ ‘ถามตอบอนาคตประเทศไทยตอนที่ 2’ นั้น ได้แนะแนวทางต่างๆ สำหรับอนาคตไว้ดังนี้

1.แนวทางการทำธุรกิจและอาชีพในอนาคต นายทักษิณชี้ว่า การทำธุรกิจแบบ Sharing Economy เป็นสิ่งที่น่าสนใจและกำลังจะเป็นเทรนด์ที่มาในอนาคต โดยยกตัวอย่าง การทำธุรกิจประเภทด้งกลั่าวในประเทศอินโดนีเซียที่ธุรกิจหลายประเภทบูรณาการทำธุรกิจเข้าด้วยกันเพื่อประโยชน์ของผู้บริโภค นอกจากนี้นายทักษิณยังชี้ว่า 'หุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์' จะเข้ามามีบทบาทที่สำคัญในภาคอุตสาหกรรมต่างๆในอนาคต ต้องปรับตัวให้เท่าทันเทคโนโลยีและใช้เทคโนโลยีในการสร้างอาชีพให้ได้

2.แนวทางการพัฒนาการศึกษาในอนาคต อดีตนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า การเรียนรู้ในยุคใหม่ต้องไปกับระบบดิจิทัลทั้งหมด ต้องให้เด็กสามารถเรียนรู้และหาความรู้ต่างๆได้ตลอดเวลา ครูจะต้องกลายเป็นแค่ผู้อำนวยความสะดวกให้แก่นักเรียน เพื่อให้นักเรียนมีปฏิสัมพันธ์ในการเรียน ไม่ใช่สอนอย่างเดียว

นอกจากนี้นายทักษิณยังแนะว่า เราต้องปรับปรุงการศึกษารวมไปถึงกระจายอำนาจทางการศึกษา ยกเลิกการสอนแบบท่องจำ และเพิ่มภาษาอังกฤษให้มากรวมไปถึงการสอนในระบบ 2 ภาษาในโรงเรียนให้เพิ่มมากขึ้น

3. แนวทางการเงินและการลงทุนในอนาคต นายทักษิณกล่าวว่า เทคโนโลยีจะเข้ามาโลกการเงินมากขึ้น ธนาคารหลายแห่งเริ่มใช้เทคโนโลยีในการทำบล็อกเชน หรือใช้หุ่นยนต์AI ในการวิเคราะห์สถานการณ์การเงินต่างๆ ขณะที่การทำธุรกิจในอนาคตนั้น ผุ้ประกอบการอาจไม่ต้องพึ่งพาธนาคารอย่างเดียว แต่จะมีแหล่งเงินทุนต่างๆที่สามารถเข้าถึงได้ ดังนั้นการทำธุรกิจในอนาคตนั้นต้องมีความคิดสร้างสรรค์ เพื่อที่จะสามารถนำไอเดียไปขายให้แก่กองทุน หรือผู้ที่สนใจลงทุนได้ นอกจากนี้ยังเตือนว่า ในการทำธุรกิจอย่าใช้เงินผิดประเภท และต้องสร้างผู้ประกอบการใหม่ให้มากขึ้น เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เติบโต

4.แนวทางในการใช้ชีวิตและพัฒนาตนเอง อดีตนายกรัฐมนตรีของไทยแนะว่า ต้องอ่านหนังสือ อย่าให้ตัวเองไม่ทันพัฒนาการของโลก รวมไปถึงการพบปะพูดคุยกับผู้คนที่มีประสบการณ์ในด้านต่างๆ เพื่อให้เราเกิดการเรียนรู้ และเพื่ออัพเดทตัวเองให้เป็นคนสมัยอยู่ตลอดเวลา ทั้งนี้นายทักษิณยังกล่าวถึงหลักในการพัฒนาตนเองว่า

  • ยึดปรัชญาคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า
  • อ่านหนังสือพูดคุยกับผู้คน
  • ต้องเข้าใจอดีตแต่ไม่ยึดติดกับอดีต เพราะจะทำให้เราไม่พัฒนา