ไม่พบผลการค้นหา
ทัณฑสถานหญิง​ ไม่รับของบริจาค​ 'ราษฎรปันสุข' อ้างป้องกันโควิด-19 'รุ้ง ปนัสยา-ทราย เจริญปุระ' ขนชุดชั้นในและผ้าอนามัยกลับ พร้อมเปิดรับบริจาคเพิ่ม​ กระทุ้งอคติสังคมไทย ขอให้เห็นความเป็นมนุษย์ในตัวผู้ต้องขัง

กลุ่มราษฎร​ นำโดย​ รุ้ง-ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล แกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม​ ร่วมกับ​กลุ่มเฟมินิสต์ปลดแอก พร้อมด้วย ทราย-อินทิรา​ เจริญปุระ นักแสดงชื่อดัง จัดกิจกรรม 'ราษฎรปันสุข' ที่ทัณฑสถานหญิงกลาง กรุงเทพฯ โดยมีการเชิญชวนและร่วมกันบริจาคชุดชั้นในและผ้าอนามัยให้ผู้ต้องขังหญิง ภายใต้คำขวัญ 'สุขอนามัยต้องเป็นปัจจัยพื้นฐาน'

รุ้ง ปนัสยา กล่าวว่า นับจากต้นเปิดเผยว่าหลังจากออกจากเรือนจำสิ่งแรกที่คิดคือการปฏิรูประบบเรือนจำโดยเฉพาะ สภาพความเป็นอยู่ของผู้ต้องขังหญิง โดยวันนี้นำ สิ่งของจำเป็นสำหรับผู้หญิงมาบริจาคเพราะถือว่าขาดแคลนอย่างหนักมีทั้งโครงการเรือนจำปันสุขของทางการ ก็ไม่มีข้าวของ ที่จำเป็นสำหรับนักโทษหญิงโดยเฉพาะผ้าอนามัยและชุดชั้นใน

 ทีมเสกของ ผ้าอนามัย รุ้ง

ทราย​ เจริญปุระ กล่าวว่า ปัญหาเรื่องอคติและทัศนคติในสังคมต่อผู้ต้องขังยังมีอยู่และเป็นอุปสรรคในการทำความเข้าใจ​และจัดการปัญหาให้เหมาะสม โดยอยากให้ทุกคนมองผู้ต้องขังว่ามีความเป็นมนุษย์อยู่​ มีศักดิ์ศรีเช่นกัน​ ​ไม่ควรซ้ำเติมโดยเฉพาะจากระบบเรือนจำ​ ที่สำคัญคือ​ ผ้าอนามัยและชุดชั้นในจำเป็นต่อผู้หญิงทุกคน​ ไม่ว่าจะเป็นดารานักแสดง​ นักกิจกรรมหรือผู้ต้องขัง จึงอยากให้เข้าใจความจำเป็นในส่วนนี้ด้วย​ ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่เข้าใจได้ยากเลย และคิดว่าจะต้องพูดเน้นย้ำเรื่องสภาพความเป็นอยู่และอคติในสังคมต่อเรื่องนี้ไปเรื่อยๆให้ ผู้เกี่ยวข้องตระหนักและสังคมเห็นความสำคัญ ซึ่งตนเองได้ยินเรื่องราวจาก​ 'รุ้ง-ปนัสยา'​ ที่มาเล่าให้ฟังก็ตกใจ และไม่คิดว่าทางเรือนจำจะละเลย จนบางครั้งเหมือน ไม่ให้ความเป็นมนุษย์กับผู้ต้องขัง​ โดยเฉพาะผู้ต้องขังหญิง

ทีมเสกของ ผ้าอนามัย

อย่างไรก็ตาม วันนี้เจ้าหน้าที่ทัณฑสถานหญิงกลาง​ ได้แจ้งว่า​ ทัณฑสถานฯปิดทำการ​ และไม่อนุญาตให้บริจาคสิ่งของ​ โดยอ้างมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 แม้ว่า​ 'รุ้ง-ปนัสยา'​ ได้ประสานงานมาแล้ว​ แต่คำสั่งนี้ออกมาจากผู้บังคับบัญชาในเวลาประมาณ 11.00 น. ซึ่งไม่ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนบันทึกภาพภายในเขตอำนาจเรือนจำหรือทัณฑสถานหญิงกลางด้วย ทำให้สื่อมวลชนต้องสัมภาษณ์กลุ่มราษฎรด้านหน้าเรือนจำ แม้ทางกลุ่มจะพยายามประสานงาน​ ให้ลงรับฝากของหรือลงระบบข้อมูลการบริจาคไว้ แต่เจ้าหน้าที่ก็ไม่รับฝาก​สถานเดียว

ดังนั้น กลุ่มราษฎรและเฟมินิสต์ปลดแอก​ จึงจะนำชุดชั้นในและผ้าอนามัยมาบริจาคให้ผู้ต้องขังหญิงในภายหลังและจะได้เปิดรับบริจาคเพิ่มเติมด้วย

 ทีมเสกของ ผ้าอนามัย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :