ไม่พบผลการค้นหา
'ผอ.โรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า' แจงอาการ นายกฯ หลังมือขวาอักเสบ ต้องเจาะระบายน้ำเหลืองหวั่นติดเชื้อ เผย บิ๊กตู่ อารมณ์ดี ยิ้มแย้ม รอหมอสั่งจะได้กลับบ้านวันนี้หรือไม่

วันที่ 5 มี.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหว ที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า หลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เข้ารับการรักษาอาการปวดบวมที่มือด้านขวา ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (4 มี.ค.) หลังมีอาการปวดรุนแรงต่อเนื่องมาหลายวัน เบื้องต้นพบว่ามีอาการอักเสบรุนแรงที่บริเวณมือด้านขวา ต้องให้ยาปฏิชีวนะ และให้พักรักษารอดูอาการอย่างใกล้ชิด หรือ แอดมิท 1 คืน 

โดยวันนี้ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา รถเบนซ์ส่วนตัวของ พล.อ.ประยุทธ์ ทะเบียน ญค 1881 กรุงเทพมหานคร ยังคงจอดอยู่ใต้อาคารสมเด็จย่า 90 ซึ่งแพทย์แนะนำให้งดภารกิจ และงดใช้มือขวาที่มีอาการอักเสบรุนแรง รวมทั้งได้มีการยกเลิกภารกิจลงพื้นที่ จ.ราชบุรี ในวันที่ 8 มีนาคม และเลื่อนการลงพื้นที่ จ.สงขลา ในวันที่ 9 มีนาคม ออกไปก่อน ส่วนภารกิจอื่นๆ ที่มีกำหนดการไว้ จะพิจารณาตามความเหมาะสม

ด้าน พล.ต.ธำรงโรจน์ เต็มอุดม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า กล่าวถึงอาการล่าสุดของ พล.อ.ประยุทธ์ ว่า นายกฯ มารักษาการอักเสบบริเวณมือข้างขวา มีอาการบวมแดง ได้ทำการรักษาแบบผู้ป่วยนอกสองวัน แต่อาการบวมยังไม่ทุเลา จำเป็นต้องแอดมิทเพื่อให้ยาปฏิชีวนะ และมีการตรวจคลื่นแม่เหล็กของมือข้างขวา พบว่ามีน้ำเหลืองเนื่องจากมือยังบวมมาก “ทีมแพทย์เกรงว่าจะเกิดการอักเสบติดเชื้อ หากปล่อยไว้นานอาจจะเป็นหนอง จึงตัดสินใจเปิดแผลเพื่อระบายน้ำเหลืองที่เชื้อออก และทำการเย็บแผล ตอนนี้อาการน่าจะเป็นปกติดี ทีมแพทย์แนะนำให้ใช้มือน้อยลง

“ท่านนายกฯ ไม่มีอาการแทรกซ้อน ท่านแข็งแรงดี การอักเสบมีหลายสาเหตุ เบื้องต้นทีมแพทย์ยังไม่ทราบ แต่ได้ส่งน้ำเหลืองไปห้องปฏิบัติการหาเชื้อ กำลังรอผลอยู่ ซึ่งแผลตอนนี้ก็ปิดสนิทเรียบร้อย การรักษาผ่านไปด้วยดีและเรียบร้อย” พล.ต.ธำรงโรจน์ ระบุ 

เมื่อถามว่า ต้องรักษาตัวที่โรงพยาบาลนานหรือไม่ พลตรีธำรงโรจน์ ระบุว่า ตอนนี้ท่านนายกฯ สบายดี รักษาไม่นานคาดว่าจะได้กลับบ้านในเร็วๆ นี้ และท่านก็ร่าเริงแจ่มใส ไม่มีอาการเครียดแต่อย่างใด 

เมื่อย้ำถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ว่า นายกฯ จะได้กลับบ้านในวันนี้หรือต้องอยู่ให้ครบ 72 ชั่วโมง พล.ต.ธำรงโรจน์ ชี้ว่า เป็นไปได้