ไม่พบผลการค้นหา
ททท.จับมือห้างฯ -สายการบิน จัดแคมเปญ 'Give Me Five' ให้โหลดสัมภาระเพิ่ม 5 ก.ก.-รับสิทธิส่วนลดช็อปในห้างร้อยละ 50 ปลุกนักท่องเที่ยว 7 ชาติหลัก ใช้จ่ายเที่ยวไทยเพิ่มขึ้น ปั๊มเงินเข้าประเทศเพิ่มอีก 8,500 ล้าน เผยครึ่งปีแรกอินเดียเที่ยวไทยพุ่งกว่าร้อยละ 20 ขณะที่นักท่องเที่ยวจีนยังติดลบ

นายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชีย และแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท. ได้ร่วมกับพันธมิตร อาทิ สายการบิน และห้างสรรพสินค้า มอบสิทธิประโยชน์ให้แก่นักท่องเที่ยวกลุ่มที่เดินทางมาเที่ยวไทยด้วยตัวเอง หรือ FIT 7 ประเทศ ได้แก่ อินเดีย อินโดนีเซีย ลาว เวียดนาม เมียนมา กัมพูชา และมาเลเซีย

โดยนักท่องเที่ยวที่เดินทางด้วยบัตรโดยสาร Round Trip มายังประเทศไทยของสายการบินที่ร่วมโครงการ และเดินทางท่องเที่ยวภายในวันที่ 8 ส.ค.- 30 ก.ย. 2562 จะได้รับสิทธิเพิ่มเติม ได้แก่

  • สิทธิโหลดสัมภาระสำหรับเที่ยวบินขากลับจากประเทศไทยเพิ่มขึ้นคนละ 5 กิโลกรัม
  • สิทธิรับส่วนลดสูงสุดร้อยละ 50 สำหรับการจับจ่ายในห้างสรรพสินค้าที่ร่วมโครงการ โดยแสดงตั๋วเดินทางเพื่อรับสิทธิ 


"นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ปกติใช้จ่ายสำหรับช็อปปิง เฉลี่ย 13,000-15,000 บาทต่อคนต่อทริป คาดว่าจากแคมเปญนี้จะช่วยดึงดูดให้มีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอีก 200,000 คน และมีรายได้เข้าประเทศเพิ่มขึ้นราว 8,500 ล้านบาท" นายฉัททันต์ กล่าว


ทั้งนี้ หากแคมเปญเฟสแรกประสบความสำเร็จ จะขยายเฟส 2 ในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งจะเป็นครั้งแรกที่ททท. จัดแคมเปญกระตุ้นการท่องเที่ยวด้วยการช็อปปิงในช่วงไฮซีซั่นโดยเฉพาะ โดยมีแนวคิดจัดทำสินค้ารุ่นลิมิเต็ดอิดิชั่น เพื่อสร้างแรงจูงใจ ท่องเที่ยวจับจ่ายมากขึ้น

อย่างไรก็ดี ททท. ได้เปิดเผยตัวเลขนักท่องเที่ยวในช่วงครึ่งปีแรก (ม.ค.-มิ.ย. 2562) พบว่า อินเดีย มาเที่ยวไทยมากถึง 978,785 คน เพิ่มขึ้นร้อยละ 24.10 เมื่อเทียบช่วงเดียวกันปีก่อน มีรายได้ 39,354 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 27.54

โดยคาดว่าทั้งปี นักท่องเที่ยวอินเดียใกล้เคียง 2 ล้านคน จากปี 2561 ที่ 1.6 ล้านคน โดยขณะนี้คณะรัฐมนตรีอยู่ระหว่างการพิจารณาขยายระยะเวลายกเว้นค่าธรรมเนียม Visa on Arrival (VOA) ให้กับนักท่องเที่ยวอินเดีย ที่กำลังจะหมดอายุมาตรการสิ้นเดือนตุลาคมนี้ เช่นเดียวกับประเทศจีน

ขณะที่ สถานการณ์ของนักลงท่องเที่ยวจีนในช่วง 6 เดือนแรกปีนี้ อยู่ที่ 5.65 ล้านคน ลดลงร้อยละ 4.73 สร้างรายได้ 310,470 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 4.02 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน

ประเมินเงินหยวนเทียบดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่า ฉุดจีนเที่ยวไทยลดลง

ส่วนสถานการณ์ค่าเงินหยวนที่อ่อนค่าลง ททท. ประเมินว่า จะส่งผลให้นักท่องเที่ยวจีนลดลงอีก เนื่องจากนักท่องเที่ยวจีนส่วนใหญ่ดูเรื่องค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวเป็นสำคัญประกอบกับช่วงนี้เงินบาทแข็งค่า และมีทางเลือกไปยังประเทศอื่นแทน

ส่วนสถานการณ์ประท้วงที่เกิดขึ้นในประเทศฮ่องกง ส่งผลให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาไทยชะลอตัวลง ซึ่งทราบว่ามีการแจ้งยกเลิกเที่ยวบินบางส่วน โดยก่อนที่จะมีการประท้วงจำนวนนักท่องเที่ยวค่อนข้างเติบโตได้ดี อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าหากสถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติ นักท่องเที่ยวฮ่องกงจะเดินทางมาไทยเพิ่มขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :